COVID-19 lan quá nhanh, thủ đô Ấn Độ chọn phương án "không mong muốn"

Thứ Hai, 19/04/2021, 18:20
Thủ đô New Delhi của Ấn Độ sẽ bị phong tỏa nghiêm ngặt trong sáu ngày kể từ tối 19/4, Thủ hiến Arvind Kejriwal cho biết, trong bối cảnh hệ thống chăm sóc sức khỏe đang ở mức nguy hiểm do đợt bùng phát COVID-19 ngày càng trầm trọng.
Hệ thống y tế của thủ đô Ấn Độ đang lâm vào cảnh thiếu thốn trầm trọng vì COVID-19. Ảnh: Reuters

Theo đó, việc phong tỏa tại thủ đô Ấn Độ sẽ kéo dài trong sáu ngày, bắt đầu từ 10h tối 19/4 đến 5h sáng thứ hai tuần kế tiếp. 

Phát biểu trước báo giới ngày 19-4, Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal nhấn mạnh, thành phố đang phải đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh, thiếu nguồn cung cấp oxy y tế và kể cả các loại thuốc quan trọng như Remdesivir để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

New Delhi là thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 ở Ấn Độ với 25.500 ca nhiễm mới chỉ trong ngày 18/4. Trong 24 giờ qua, số ca nhiễm mới vẫn ở mức cao mặc dù đã giảm xuống còn khoảng 23.500 ca.

"Hệ thống y tế của Delhi đang ở điểm nguy kịch. Tôi sẽ không nói rằng nó đã sụp đổ nhưng tình hình đang khá nguy cấp", ông Arvind Kejriwal nói, đồng thời khẳng định rằng quyết định phong tỏa không phải là một quyết định dễ dàng.

"Tôi luôn phản đối việc phong tỏa. Tôi tin rằng việc phong tỏa sẽ không tiêu diệt được COVID-19, nhưng nó sẽ làm giảm tốc độ lây truyền. Việc phong tỏa sẽ cho chúng tôi thời gian để tăng cường cơ sở hạ tầng. Chúng tôi sẽ sử dụng việc phong tỏa kéo dài một tuần này để cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe", ông nói thêm.

Theo lệnh phong tỏa mới, các doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa, trong khi việc di chuyển xung quanh thủ đô sẽ chỉ áp dụng cho các dịch vụ thiết yếu. Trước đó, các biện pháp chống dịch tương tự cũng được áp đặt tại các khu vực khác của Ấn Độ, trong đó có bang miền Tây Maharashtra.

Trong ngày 19-4, quốc gia rộng lớn với 1,3 tỷ dân này đã ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục 273.810 ca, đánh dấu ngày thứ năm liên tiếp số ca mắc mới vượt hơn 200.000 ca.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã quyết định hủy chuyến công du đến Ấn Độ, dự kiến diễn ra trong tuần tới, do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

An Nhiên
.
.
.