Al Nusra tách khỏi Al Qaeda để "tay bo" với Mỹ và Nga

Thứ Sáu, 29/07/2016, 09:34
Al Nusra tuyên bố đã cắt đứt quan hệ với Al Qaeda với hy vọng Mỹ và Nga sẽ không liệt vào danh sách khủng bố khi nhóm này tiếp tục hoạt động chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad

Trong một đoạn video được phát sóng trên đài truyền hình đối lập Syria Orient TV vào ngày 28-7, trùm khủng bố Mohammed al Golani cho biết, nhóm đoạn tuyệt quan hệ với mạng lưới khủng bố Al Qeada nhằm mục đích loại bỏ lý do của Nga và Mỹ sẽ  xem chúng là một tổ chức cực đoan.

Al Nusra từng là một nhóm khủng bố thuộc Al Qaeda, một trong những nhóm vũ trang mạnh nhất chống chính phủ Syria.

Al Golani cho biết, nhóm sẽ được đổi tên thành Mặt trận Chinh phục Cận Đông và sẽ “không có quan hệ với những tổ chức bên ngoài”.

Al Nusra đã tuyên bố "cắt đứt" quan hệ với Al Qaeda.

Trùm khủng bố Ahmed Hassan Abu el Kheir của Al Qaeda không phản đối, trái lại lên tiếng ủng hộ Al Nusra vì cùng có mục đích “gìn giữ phong trào Thánh chiến” ở Syria. “Chúng tôi sẽ là những chiến binh đầu tiên ủng hộ họ”, Abu el Kheir nói trong một đoạn video tự quay dài 6 phút.

Trong đoạn video, Abu el Kheir cũng nhắc đến bình luận ngắn gọn từ lãnh đạo của hắn, trùm tổ chức khủng bố Al Qaeda al Zawahri: “Tình huynh đệ Hồi giáo mạnh hơn mọi mối quan hệ theo hình thái tổ chức luôn thay đổi”.

Tuy nhiên, ngay cả khi tuyên bố “li khai” khỏi Al Qaeda, tư tưởng cực đoạn của Al Nusra vẫn không thay đổi. Mỹ tuyên bố trong bản chất cơ bản Al Nusra vẫn thuộc al Qaeda.

Trùm khủng bố Al Qaeda Al Zawahri.

Tách ra khỏi Al Qaeda, nhóm Al Nusra có mục đích mở đường cho “sự hợp tác” với một số nước trong khu vực Vùng Vịnh sẽ hỗ trợ chúng trong cuộc chiến chống chính quyền Syria.

Aymenn Jawad al Tamimi, một nhà nghiên cứu hiện công tác tại Viện phân tích Quan hệ Trung Đông có trụ sở ở Mỹ nhận xét, nếu Al Nusra thật sự tự cắt đứt quan hệ  với Al Qaeda và thiết lập liên kết với nhiều nhóm phiến quân khác nhau ở Syria, chính quyền Barack Obamma sẽ phải xem điều này gây hại nghiêm trọng đến lợi ích của Mỹ, bởi vì Al Nusra có thể nhanh chóng làm sụp đổ mọi nhóm “nổi dậy ôn hòa” đang nhận viện trợ từ Washington.

Al Nusra "tách khỏi" Al Qaeda nhằm mục đích nhận được ủng hộ từ Vùng Vịnh để tiến tục cuộc chiến chống chính quyền Syria.

Al Nusra được thành lập vào năm 2011, ngay sau cuộc nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad nổ ra. Ban đầu chúng nhận được sự ủng hộ của IS, nhưng cuối cùng nhóm tách khỏi tổ chức khủng bố.

Kể từ đó, 2 tổ chức cực đoan gây chiến trên khắp Syria, trong khi Al Nusra tập trung vào nội chiến, IS tuyên truyền “ảnh hưởng man rợ” của chúng trên khắp thế giới.

Cả Al Nusra và IS đều muốn áp đặt “Luật Sharia” đối với những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chúng. Tuy nhiên, cách tiếp cận có khác nhau, trong khi IS tra tấn và giết người man rợ đối với những ai chống lại chúng, Al Nusra có sự “khoan dung nhất định” đối với người khác.

Phạm Trúc
.
.
.