Quân đội Syria triệt hạ nhóm Al-Nusra tại nhiều tỉnh

Thứ Năm, 27/06/2013, 17:58
Quân đội Syria ngày 26/6 đã truy quét, tiêu diệt và phá hủy trang thiết bị của nhóm Mặt trận al-Nusra tại nhiều khu vực ở tỉnh Hasake ở phía đông bắc nước này.

Theo các kênh tin tức chính thức của Syria, tại khu vực nông thôn tỉnh Sabah al-Kheir, nơi al-Nusra thường tổ chức các cuộc tấn công và cướp bóc, 5 phần tử khủng bố đã bị bắn hạ. Ngoài ra, al-Nusra còn chịu nhiều thương vong tại các khu vực al-Zalyiya, al-Tarfaui và Rasem al-Wared thuộc tỉnh Hama ở Tây Trung Syria, và tại các thị trấn al-Yanudiya, Maartamasrin, Deir Ozman, Maarath al-Noman thuộc tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc Syria.

Cũng theo các nguồn tin trên, lực lượng công binh đã vô hiệu hóa 4 khối thuốc nổ có trọng lượng từ 25 - 100kg được các phần tử khủng bố cài đặt trên con đường cao tốc ở thị trấn Ariha, tỉnh Idlib. Ngoài ra, lực lượng quân đội cũng triệt hạ nhiều phần tử khủng bố “đang trốn” tai các khu dân cư al-Nahle, al-Rami và al-Lauza thuộc khu vực nông thôn tỉnh Idlib.

Theo hãng tin nhà nước Syria SANA, lực lượng lính đánh thuê tại các khu dân cư al-Karabis, al-Khalidiya và al-Kusur ở khu vực trung tâm Homs, thành phố chiến lược miền Tây Syria cũng bị triệt hạ. Hiện lực lượng vũ trang giành quyền kiểm soát trạm xăng ở khu vực Jabal al-Shaer trên đường Palmyra tại Homs.

Nhóm Mặt trận al-Nusra hay còn gọi là Jabhat al-Nusra lần đầu xuất hiện hồi tháng 1/2012 và được biết đến nhiều nhất trong số các nhóm phiến quân Hồi giáo dính líu tới cuộc chiến ở Syria. Nhóm này là một nhánh của mạng lưới al-Qaeda tại Iraq do Abu Musab al-Zarqawi thành lập.

Mục đích cuối cùng của al-Nusra là lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở Syria. Để đạt được mục đích, al-Nusra tuyển dụng các chiến binh và tiến hành huấn luyện họ, thu thập vũ khí và tạo ra nơi trú ẩn an toàn.

Ngày 9/4/2013, nhánh Al-Qaeda tại Iraq đã tuyên bố Mặt trận al-Nursa là một phần của mạng lưới này và hai nhóm sẽ hoạt động dưới tên chung là "Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant."

Trong 2 năm nội chiến tại Syria, al-Nusra thực hiện gần 600 cuộc tấn công khác nhau, từ hơn 40 vụ tấn công tự sát đến các vụ tấn công bằng các loại vũ khí hạng nhẹ và gây ra các vụ nổ tại các trung tâm thành phố lớn bao gồm cả Damas, Aleppo, Hama, Dara, Homs, Idlib và Dayr al-Zawr. Ngoài ra là các vụ hành quyết các chuyên gia, các sĩ quan quân đội và các thành viên của lực lượng dân quân Shabiha ủng hộ Tổng thống al-Assad.

Al-Nusra cũng tập trung kiểm soát những thị trấn gần đường cao tốc nhằm hạn chế sự đi lại của người dân. Hiện nhóm này đang kiểm soát đường cao tốc giữa Aleppo và Hasakah, một tuyến đường quan trọng đến Iraq.

Ngày 31/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã liệt nhóm phiến quân Mặt trận Al-Nusra ở Syria vào danh sách trừng phạt toàn cầu do cấu kết với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Một số thành viên của Mặt trận al-Nusra:

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.