Afghanistan huy động 100.000 binh sĩ bảo vệ các điểm bầu cử

Thứ Năm, 26/09/2019, 19:54

Afghanistan đã triển khai hơn 100.000 binh sĩ và cảnh sát để bảo vệ các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống do sự đe dọa đánh bom tự sát và tấn công bằng tên lửa từ phía Taliban.

Một tấm áp phích có hình Tổng thống  Ashraf Ghani trên đường phố Kabul. Ảnh Reuters. 

Tất cả các cuộc bầu cử trong thập kỷ qua tại Afghanistan bị nhấn chìm bởi bạo lực. Các chiến binh của Taliban đã và đang chiến đấu với lực lượng chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn và yêu cầu các lực lượng nước ngoài phải rút khỏi Afghanistan.

Vụ bạo lực hôm 21-9 nhằm vào cuộc bỏ phiếu, mà trong đó, đương kim Tổng thống Ashraf Ghani được kỳ vọng là sẽ giành được chiến thắng, đã làm sâu sắc thêm sự bất ổn về chính trị tại Afghanistan và cản trở các nỗ lực đưa các cuộc đàm phán hòa bình đang bị đình trệ trở lại theo tiến trình.

Trong số 18 ứng viên tranh cử Tổng thống Afghanistan năm nay, hai ứng viên nổi bật nhất là đương kim Tổng thống và đối thủ Abdullah. Bất kỳ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sẽ là chìa khóa cho những nỗ lực củng cố hòa bình với Taliban và nỗ lực tái thiết lập các cuộc đàm phán giữa quân nổi dậy với Mỹ, vốn đã bị đình trệ vào đầu tháng này.

An ninh được thắt chặt tại hơn 29.500 điểm bỏ phiếu, chủ yếu là tại các trường học, nhà thờ, bệnh viện và trung tâm huyện. Theo hai quan chức an ninh tại Kabul, có đến hơn 100.000 binh sĩ và cảnh sát đã được huy động.

Các quan chức an ninh và ngoại giao phương Tây cho biết lực lượng Mỹ sẽ hỗ trợ từ trên không cho các lực lượng Afghanistan nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công nổi dậy và đảm bảo lấy được các hòm phiếu từ các điểm bỏ phiếu sau cuộc bầu cử.

Tuy vậy, còn nhiều vùng mà người dân không thể đi bỏ phiếu vì các chiến binh Taliban và IS đang kiểm soát. Khoảng 1.500 điểm bỏ phiếu sẽ buộc phải đóng bởi lực lượng an ninh khôn thể bảo vệ.

Các cử tri ở Afghanistan đi bỏ phiếu đều có một ngón tay được đánh dấu bằng mực không thể xóa để ngăn chặn việc đi bỏ phiếu ở nhiều điểm bỏ phiếu. Điều này lại vô tình gây ra nguy hiểm cho người đi bỏ phiếu. Trong các cuộc bầu cử trước đây, Taliban từng đánh đập, thậm chí là cắt đứt ngón tay của cử tri.

Cho đến nay, đã có nhiều vụ tấn công nhằm vào các cuộc vận động tranh cử của những ứng viên phó tổng thống. Taliban đã giết chết ít nhất 50 người trong các vụ đánh bom tự sát.

Taliban đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Afghanistan. Phiến quân này cũng cảnh báo giáo viên, học sinh tại Afghanistan về nguy cơ thiệt mạng nếu đi bỏ phiếu. hơn hai phần ba điểm bỏ phiếu là ở các trường học.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.