ASEAN-Trung Quốc sẽ hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông vào năm 2017

Thứ Tư, 17/08/2016, 22:20

Trung Quốc và một nhóm quốc gia Đông Nam Á có kế hoạch đến giữa năm 2017 hoàn thành khuôn khổ Bộ quy tắc ứng xử nhằm giảm bớt căng thẳng trên khu vực Biển Đông đang tranh chấp, thông tấn Japanese Times đưa tin chiều 17-8.

Theo truyền thông Nhật Bản, từ năm 2010-Trung Quốc và 10 quốc gia thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thảo luận về một bộ quy tắc nhằm tránh xung đột trên tuyến hàng hải quốc tế bận rộn nhất thế giới.

Tháng 7 qua, CAND đã đưa tin Tòa trọng tài Phụ lục VII Công ước Liên hợp quốc về Luật biển ra phán quyết Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với Biển Đông trong vụ kiện của Philippines. Bắc Kinh phản đối quyết, cho rằng Tòa trọng tài không có thẩm quyền xét xử

Tuy nhiên, Philippines, Mỹ, Nhật Bản và cộng đồng quốc tế đã yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết đó.

Tòa phụ lục VII Công ước Liên hợp quốc về Luật biển ra phán quyết "Trung Quốc không có quyền lịch sử" đối với Biển Đông

Tại cuộc họp ở Đông Bắc Trung Quốc, hai đã đông ý thỏa thuận khung cho Bộ quy tắc ứng xử sẽ được hoàn tất vào giữa năm 2017, và cũng phê duyệt việc thành lập một đường dây nóng giữa ASEAN-Trung Quốc sẽ sử dụng khi có tình huống hàng hải khẩn cấp.     

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết tài liệu về đường dây nóng và những cuộc họp không chính thức sẽ được trình bày chính thức đến lãnh đạo của cả 2 bên tại Lào trong một cuộc họp giữa ASEAN-Trung Quốc sẽ diễn ra vào tháng 9.

 “Chúng ta đã đạt được sự đồng thuận mở rộng về phía trước để tiếp tục đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Tất cả các bên đều tăng tần suất đàm phán trong tình huống không có sự can thiệp từ bên ngoài, đồng thời tìm cách hoàn thành dự thảo khung cho một bộ quy tắc ứng xử vào năm tới”, ông Lưu cho biết.

Toại Khanh
.
.
.