Kết quả sơ bộ bầu cử cấp xã, phường nhiệm kỳ IV tại Campuchia

Chủ Nhật, 04/06/2017, 18:48

Cuối giờ chiều hôm nay 4-6, Hội đồng bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên sau bầu cử để công bố kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử cấp xã, phường nhiệm kỳ IV. 

Đây là cuộc bầu cử rất quan trọng bởi nó có ý nghĩa bản lề cho cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia dự kiến diễn ra vào tháng 7-2018. 

Có 12 đảng (trong số hơn 60 đảng ở Campuchia hiện nay) chạy đua vào 1.646 ghế trưởng xã, phường lần nay. Tuy nhiên, mọi chú ý của số đông cử tri và dư luận đổ dồn vào hai đang lớn là đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập do hai đảng này đăng ký đầy đủ ứng cử viên tại tất cả các xã, phường trong cả nước.


Thủ tướng, Chủ tịch Đảng CPP Hun Sen, hoàn tất quyền công dân của mình ngay đầu giờ sáng 4-6. 

Theo công bố của NEC tại cuộc họp báo, trong tổng số 7,865,033 cử tri đã đăng ký (chiếm 81% những người trong độ tuổi được quyền bầu cử của nước này), có 6.743.329 phiếu bầu, chiếm tỷ lệ 85%. Hơn hai giờ trước đó, đúng 15h cùng ngày 4-6, tất cả các điểm bỏ phiếu trên khắp Campuchia đều đóng cửa để tiến hành việc kiểm phiếu.

7h sáng cùng ngày 4-6, cử tri Campuchia đã bắt đầu đi bỏ phiếu tại 22.143 điểm bỏ phiếu để bầu ra 11.572 ủy viên tại 1.646 xã, phường trong toàn quốc. Vào lúc 7 giờ sáng 4-6. Tại điểm bỏ phiếu nơi cưu trú của mình và gia đình, Thủ tướng, Chủ tịch Đảng CPP Hun Sen là người đầu tiên bỏ phiếu. Bỏ phiếu vào thùng phiếu, hoàn thành quyền công dân của chính mình, ông Hun Sen nói với những người tụ tập xung quanh: "Mực này có vẻ như nó không thể xóa".

Chủ tịch Đảng CNRP, bỏ phiếu bầu cử và hi vọng đảng mình giành được 60% số phiếu ủng hộ của cử tri. 

Muộn hơn người đứng đầu của Đảng CPP, tại điểm bỏ phiếu nằm trong Trường tiểu học Chak Angrae Leu, TP Phnom Penh, Chủ tịch của CNRP Kem Sokha mới bỏ phiếu. Ông Kem Sokha nói rằng đảng của ông hy vọng sẽ có được hơn 60% phiếu bầu trong các cuộc bầu cử ngày hôm nay. 

NEC tổ chức cuộc họp báo

Trưa cùng ngày diễn ra cuộc bầu cử, Người phát ngôn của NEC – ông Hang Puthea cho biết Liên đoàn Dân chủ (LDP) vừa bị NEC cảnh cáo do vi phạm luật bầu cử xã hội bằng cách "bảo vệ trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội" đã bị cấm trong Ngày Bầu cử. 

Sáng cùng ngày, ông Hang Puthea cho biết “không có báo cáo về bất thường” liên quan đến hoạt động bầu cử. Vẫn theo Phát ngôn viên của NEC - ông Hang Puthea, có 74.671 quan sát viên, trong đó có 384 quan sát viên quốc tế, tham gia giám sát quá trình bầu cử này.

Người phát ngôn của NEC, ông Hang Puthea

Để đảm bảo an ninh cho bầu cử, chính quyền Campuchia đã huy động 37.000 cảnh sát để bảo vệ các điểm bỏ phiếu, quá trình bỏ phiếu và đảm bảo trật tự công cộng. Trước cuộc họp báo chiều nay, toàn bộ phiếu bầu đã được đếm ngay tại chỗ, đồng thời chuyển kết quả tạm thời về cho NEC để công bố kết quả sơ bộ cho báo giới.

Phiếu bầu được tính tại Trường Trung học Boeung Trabek, xã Tonle Bassac, quận Chamkarmon, TP Phnom Penh. 

Ông Som Ryda – Phó tổng thư ký NEC cho biết kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 25-6, sau khi NEC giải quyết các khiếu nại của các ứng viên hoặc quan sát viên (nếu có).

Campuchia thường tổ chức bầu cử hội đồng xã, phường 5 năm một lần. Trong lần bầu cử cách nay đúng 5 năm, có 10/71 chính đảng tham gia, hơn 60% trong tổng số hơn 9,2 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu. Đảng CPP cầm quyền đã giành được 1.592 ghế đứng đầu xã, phường, chiếm khoảng 97% trong tổng số 1.633 xã, phường trong cả nước. Chỉ có bảy đảng giành được tổng cộng 11.459 ghế thành viên hội đồng xã, phường, trong đó CPP có 8.292 ghế. Tại cuộc bầu cử năm đó, Đảng Sam Rainsy và Đảng Nhân quyền chưa hợp nhất thành Đảng CNRP. Lần đó, hai đảng này tổng cộng giành được 26% tổng số ghế hội đồng xã, phường nhưng chỉ đạt được hơn 2% số ghế đứng đầu xã, phường.

Thái Bình
.
.
.