Khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới thường niên lần thứ 46 tại Davos, Thụy Sĩ:

8 vấn đề và một nỗi lo

Thứ Tư, 20/01/2016, 09:43
Ngày 20-1, với chủ đề “Làm chủ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, Diễn đàn Kinh tế thế giới thường niên (WEF) lần thứ 46 chính thức khai mạc tại thị trấn Davos, Thụy Sĩ. 2.500 người, trong đó có 40 nguyên thủ quốc gia và 12 Thống đốc Ngân hàng Trung ương cùng nhiều nhân vật quan trọng khác tham dự diễn đàn sẽ cùng chia sẻ những quan tâm, lo ngại và cả phương cách đối phó với những vấn đề đang nổi bật trên toàn cầu.

Thông cáo báo chí của WEF cho biết, mục tiêu của WEF năm nay là xây dựng một nhận thức chung về những thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế thế giới để từ đó tìm ra chìa khóa định hình cho tương lai.

Chủ tịch WEF Klaus Schwab khẳng định, báo cáo về rủi ro toàn cầu của WEF đã chỉ rõ một loạt rủi ro từ thiên tai đến biến đổi khí hậu và sự nổi lên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng các cuộc tấn công mạng đang ngày càng phức tạp. Và xét trong bối cảnh hiện nay, thì yếu tố kinh tế thuần túy mà cụ thể là sự tăng trưởng chậm nhất trong vòng 25 năm qua của nền kinh tế Trung Quốc đang là mối quan ngại lớn. 

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết, GDP quý IV-2015 của nước này chỉ đạt mức 6,8%, kéo GDP cả năm 2015 xuống ở mức 6,9%, mức thấp nhất trong 25 năm qua và thua xa cả con số 7,35 của năm 2014. Các chỉ số kinh tế khác của Trung Quốc cũng không mấy khả quan, cho thấy sự mất đà liên tiếp của nền kinh tế này.

Trong khi đó, Chủ tịch phụ trách rủi ro toàn cầu của Hãng môi giới bảo hiểm Marsh, ông John Drzik nhấn mạnh, ngoài độ giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thì còn một số mối lo ngại phụ khác như tỷ lệ thất nghiệp cao ở nhiều nước, tác động của giá dầu thấp đối với ngân sách của các nước xuất khẩu dầu mỏ. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các thị trường chứng khoán toàn cầu trong nửa tháng đầu năm 2016 đã phải trải qua những đợt lao dốc thảm hại. Do đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 và 2017 được dự báo lần lượt sẽ ở mức 3,3% và 3,4%, thấp hơn so với dự báo được đưa ra 3 tháng trước… 

Bên cạnh đó là sự gia tăng bất bình đẳng trong thu nhập trên toàn cầu khi mà chỉ có một nhóm nhỏ giàu nhất thế giới đang sở hữu lượng tài sản tương đương phần nửa dân số nghèo nhất. Tổ chức phi chính phủ Oxfam hôm 16-1 công bố các tính toán cho thấy, 62 tỷ phú giàu nhất thế giới hiện sở hữu lượng tài sản bằng 3,5 tỷ người nghèo nhất. Sự phân hóa giàu nghèo sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm.

An ninh được thắt chặt ở Davos trong thời gian diễn ra các hội nghị. Ảnh: DPA

Với chủ đề chính “Làm chủ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, WEF lần này sẽ được tiến hành với một loạt cuộc thảo luận về cách mạng công nghệ, vật lý, số hóa và sinh học cũng như tác động của chúng đối với các hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế của thế giới. 

Chủ tịch WEF Klaus Schwab khẳng định, tốc độ, quy mô và bản chất của cuộc cách mạng có khả năng làm thay đổi tất cả các lĩnh vực của đời sống con người. Vì thế, để xây dựng một nhận thức chung về những thay đổi này, các đại biểu tham dự diễn đàn sẽ thảo luận 8 vấn đề gồm: sự phát triển của robot; khủng bố và khủng hoảng di cư; sự xuống dốc của thị trường; thay đổi khí hậu; vấn đề ở châu Âu; bất bình đẳng; thuốc; tội phạm công nghệ cao. 

Tờ Người bảo vệ của Anh cho biết, tại Diễn đàn kinh tế thế giới thường niên lần này, các công ty lớn như Microsoft, Facebook… cũng sẽ có các cuộc thảo luận chuyên sâu về việc phát triển ngành công nghiệp chế tạo phục vụ xã hội. 

Riêng vấn đề chống biến đổi khí hậu, những thỏa thuận về cắt giảm lượng khí thải được các nước thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh chống biến đổi khí hậu ở thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 12 năm ngoái sẽ tiếp tục được đưa ra bàn luận. Đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, chống biến đổi khí hậu nằm trong chương trình nghị sự của WEF. 

Chưa hết, yếu tố “chính trị” cũng được thể hiện rõ nét ở WEF lần này thông qua việc hủy lời mời phái đoàn của CHDCND Triều Tiên tham dự hội nghị vì lý do nước này vừa thử nghiệm bom H.

Huyền Chi
.
.
.