8,3 triệu cử tri Campuchia bắt đầu bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa VI

Chủ Nhật, 29/07/2018, 07:40
Bắt đầu từ 7h sáng ngày 29-7, gần 23.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước Campuchia bắt đầu mở cửa để cử tri nước này đi bỏ phiếu, bầu ra 125 Nghị sỹ Quốc hội khóa VI. Dự kiến, kết quả sơ khởi của cuộc bỏ phiếu có thể được công bố ngay trong ngày bầu cử dựa trên số liệu từ các quan sát viên. 

Kết quả sơ khởi của cuộc bỏ phiếu có thể được công bố trong ngày bầu cử dựa trên số liệu từ các quan sát viên. Ảnh: Cambodia Daily. 

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) cho hay, trong cuộc tổng tuyển cử Quốc hội khóa VI, khoảng 8,3 triệu cử tri đã đăng ký tham gia bầu cử để bầu ra Chính phủ mới lãnh đạo đất nước giai đoạn từ nay đến năm 2023.

Cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia Khóa VI sẽ diễn ra từ 7h00 đến 15h ngày 29-7. Lần tham gia tranh cử này có 20 chính đảng, trong đó đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và một số đảng khác đã có nhiều hoạt động vận động cử tri mạnh mẽ trong 3 ngày trước đó. Với 125 ghế Nghị sỹ trong Quốc hội, một đảng cần giành được ít nhất 63 ghế để chiến thắng. 

CPP đã chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 1998. Ảnh: Reuters. 

Theo một cuộc khảo sát gần đây, Thủ tướng Hunsen được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Trong 33 năm cầm quyền, ông đã giúp Campuchia duy trì hòa bình và mức độ phát triển nhất định kể từ đầu những năm 1990, sau hàng thập kỷ chiến tranh và phải chống lại thảm họa diệt chủng Khmer Đỏ.

Được biết, trong khi Thủ tướng Campuchia đồng thời là Chủ tịch CPP Samdech Techo Hunsen và phu nhân sẽ đi bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu ở trường Cao đẳng Sư phạm thị xã Ta Khmau, tỉnh Kandal, thì lãnh đạo các chính đảng khác hầu hết đều thực hiện quyền công dân của mình tại thủ đô Phnom Penh.

Ngoài ra, để bảo đảm trật tự, an toàn và an ninh tại các điểm bỏ phiếu, Bộ Nội vụ Campuchia cho biết đã có khoảng 80.000 cảnh sát, binh sỹ được triển khai.

Dự kiến, NEC sẽ công bố kết quả sơ bộ vào ngày 11-8 trong trường hợp không có khiếu kiện buộc phải tổ chức bầu cử lại; và kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 15-8 tới. 

N.U
.
.
.