Nhật Bản gia hạn tình trạng khẩn cấp trước thềm Olympic

Thứ Sáu, 07/05/2021, 20:27
Trong bối cảnh số ca nhiễm ngày càng tăng, Nhật Bản hôm 7/5 tuyên bố gia hạn tình trạng khẩn cấp vì COVID-19 tại thủ đô Tokyo và một số khu vực khác, chỉ vài tháng trước lễ khai mạc Thế vận hội Olympic.


"Số ca nhiễm COVID-19 mới đang ở mức cao ở các thành phố lớn, trong khi các bệnh viện tiếp tục quá tải ở các tỉnh Osaka và Hyogo. Dựa trên tình hình này, chúng tôi quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp vì COVID-19 tới ngày 31/5 và thêm Aichi và Fukuoka danh sách", Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết.

Danh sách các nơi áp dụng tình trạng khẩn cấp tới nay bao gồm Fukuoka, Aichi, Osaka, Hyogo, Kyoto và thủ đô Tokyo, nơi sắp diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội Olympic vào ngày 23/7 tới.

Olympic và Paralympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra vào tháng 7 tới. (Ảnh: Getty)

Tình trạng khẩn cấp bao gồm hạn chế hoạt động thương mại, đóng cửa các quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim và quán karaoke. Nhưng một số quy tắc sắp tới sẽ sớm được nới lỏng bất chấp việc gia hạn, truyền thông địa phương đưa tin, chẳng hạn như cho phép một số lượng hạn chế người hâm mộ quay trở lại các sân vận động thể thao.

Đợt bùng phát COVID-19 tại Nhật Bản được coi là ít nghiêm trọng hơn nhiều quốc gia khác, với hơn 610.000 nghìn ca nhiễm và hơn 10.500 ca tử vong. Tuy nhiên, việc triển khai tiêm chủng vaccine tại quốc gia này đang diễn ra chậm chạp và một số khu vực hiện đang ghi nhận ​​số ca nhiễm mới kỷ lục do biến chủng mới dễ lây lan hơn. 

Thống đốc Osaka, Hirofumi Yoshimura, đã cảnh báo hệ thống y tế của khu vực phía Tây đang "đạt đến ngưỡng quá tải", trong đó có bệnh nhân COVID-19 tử vong khi đang chờ xe cấp cứu.

Thế vận hội Olympic Tokyo sẽ diễn ra trong 3 tháng nữa. Chính phủ Nhật Bản và các nhà tổ chức Thế vận hội khẳng định sự kiện sẽ diễn ra an toàn - mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người dân Nhật Bản ủng hộ việc hủy bỏ hoặc hoãn sự kiện thêm một lần nữa.

Cao Trung (Theo AFP)
.
.
.