Hoa Kỳ đã nới lỏng lệnh giãn cách xã hội tại 50 bang

Thứ Tư, 20/05/2020, 21:54

Kể từ khi ca mắc đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc vào tháng 12/2019, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 1,5 triệu ca và ít nhất 91,938 người chết vì virus Corona.


Đến ngày 19/5, theo số liệu của Trung tâm khoa học và Hệ thống Kỹ thuật tại Đại học Johns Hopkins, hơn 4,9 triệu người trên toàn cầu dương tính với COVID-19. Con số thực tế được cho là cao hơn rất nhiều, do thiếu hụt xét nghiệm, nhiều trường hợp không được báo cáo và nghi ngờ rằng một số chính phủ đang che giấu phạm vi bùng phát dịch của quốc gia họ.

(Ảnh minh họa – nguồn: Getty image).

Kể từ khi ca mắc đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc vào tháng 12/2019, Hoa Kỳ đã trở thành đất nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 1,5 triệu ca và ít nhất 91,938 người chết vì virus Corona.

Đến nay, tất cả 50 tiểu bang Hoa Kỳ đã thực hiện các bước để nới lỏng cách ly xã hội an toàn, hạn chế sự lây lan của Corona virus.

Connecticut là một trong những bang cuối cùng mở cửa trở lại kinh tế và xã hội, người dân được phép đến các cửa hàng bán lẻ và dùng bữa ngoài trời tại các nhà hàng kể từ thứ Tư. Tuy nhiên, các tiệm làm móng và tiệm hớt tóc sẽ không được phép mở cửa cho đến ngày 1/6. Các phòng tập thể hình, dịch vụ massage trị liệu và tiệm xăm sẽ ở cửa sau một ngày.

Con phố mua sắm chính đã được đóng cửa và hầu như không có người đi lại ở Westport, Connecticut, ngày 5/5/2020. (Nguồn ảnh: Spencer Platt/ Getty)

Thống đốc bang Connecticut Ned Lamont gọi đây là “sự trở lại từng bước với phương pháp hợp lý”.

“Không có gì là không rủi ro”, ông Lamont phát biểu tại họp báo ảo vào thứ ba, ngày 19/5. “Tôi nghĩ chúng ta có thể tiến hành mở cửa lại một cách kỹ lưỡng với những hoạt động kinh doanh có tiềm năng gây nguy hiểm nhất nhưng mang lại giá trị kinh tế cho bang. Và tôi mong rằng, đây sẽ là một ngày tốt đẹp cho đất nước, tôi hy vọng toàn thể mọi người duy trì kỉ luật bởi việc đó sẽ tạo nên thành công.”

Quá trình này đã diễn ra không có tranh cãi. Đầu tháng này, những người biểu tình đã tập trung bên ngoài thủ phủ bang Connecticut và dinh thự của thống đốc ở Hartford, yêu cầu cho các doanh nghiệp được tiếp tục hoạt động, khi ngày càng nhiều các bang trên khắp đất đất nước bắt đầu mở cửa lại.

Connecticut, nơi sinh sống của khoảng 3,5 triệu người, cho đến nay đã xét nghiệm hơn 185.000 người với COVID-19 và trả về ít nhất 38.430 kết quả dương tính. Ít nhất 3.472 người trong tiểu bang đã tử vong, trong khi 914 người khác vẫn phải nhập viện vào thứ Ba.

“Đây là những xu hướng mà tôi nghĩ sẽ mang lại cho chúng tôi chút tự tin”, Lamont nói. “Thời điểm đã đến, và chúng ta đã đạt được các số liệu mong muốn.”

Diệu Anh (theo ABC news)
.
.
.