400 người thiệt mạng do xung đột quân sự tại Myanmar

Thứ Bảy, 02/09/2017, 20:23
Giao tranh dữ dội giữa nhóm phiến quân Rohingya và quân đội Chính phủ Myanmar tại bang Rakhine, phía Tây Myanmar trong tuần qua đã khiến ít nhất 400 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải sơ tán.

AP ngày 2-9 dẫn thông báo của quân đội Myanmar cho hay 400 người đã thiệt mạng trong vụ xung đột gần đây ở bang Tây Bắc Rakhine. Con số này chỉ là 110 trong một thông báo được tư lệnh quân đội Myanmar công bố trước đó vài ngày.

Phần lớn trong số những người thiệt mạng là các tay súng phiến quân Rohingya. Bên cạnh đó, 15 binh lính quân đội và 14 dân thường cũng đã thiệt mạng trong 90 cuộc giao tranh khốc liệt tính từ ngày 25-8.

Người Myanmar chạy trốn để tránh thương vong. Ảnh: Foxnews

Được biết, theo số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc cho thấy, ít nhất 38.000 người Myanmar, chủ yếu là người dân tộc thiểu số Hồi giáo Rohingya đã chạy sang Bangladesh để tránh thương vong.

Hiện tại, vẫn còn khoảng 20.000 người khác đang bị mắc kẹt tại biên giới giữa hai nước. Nhiều người trong số này đang bất chấp nguy hiểm bơi qua sông Naf, biên giới tự nhiên giữa 2 nước, để sang Bangladesh. Việc này đã dẫn tới một thảm hoạ nhân đạo khi 40 người đã chết đuối vì kiệt sức khi bơi.

Trước tình hình đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 1-9 đã bày tỏ quan ngại trước các thông tin về các hoạt động quân sự của chính phủ Myanmar tại bang Rakhine, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, giảm căng thẳng để tránh một thảm họa nhân đạo.

Giao tranh giữa quân đội Myanmar và các phần tử nổi dậy người Rohingya bùng phát tại bang Rakhine từ hôm 25-8 khi các tay súng tấn công 24 đồn cảnh sát và đột nhập một căn cứ quân sự tại bang trong đêm 24-8.

Myanmar không công nhận người Rohingya là một trong các dân tộc thiểu số của nước mình và coi họ là người nhập cư bất hợp pháp từ nước Bangladesh láng giềng.

Thiện Nhân
.
.
.