18 nghị sĩ lập liên minh để có 'lập trường cứng rắn hơn' với Trung Quốc

Thứ Sáu, 05/06/2020, 16:33

Một nhóm các nhà lập pháp phương Tây hôm 5/6 tuyên bố thành lập Liên minh Nghị viện, nhằm đưa ra “lập trường cứng rắn hơn” đối với Trung Quốc, theo SCMP.

Nhóm Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC) thành lập trong bối cảnh nhiều quốc gia phương Tây phản đối quyết định áp đặt luật an ninh Hong Kong của Trung Quốc, cũng như chỉ trích về sự thiếu minh bạch của Bắc Kinh đối với đại dịch COVID-19.

IPAC gồm 18 nhà lập pháp từ Nghị viện châu Âu và các nước Mỹ, Anh, Đức, Canada, Australia, Nhật Bản, Na Uy, Thuỵ Điển, là những người duy trì lập trường hoài nghi về Trung Quốc, như Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio và Robert Menendez, hai nghị sĩ tại Nghị viện Châu Âu Reinhard Butikofer và Iain Duncan Smith... Ông Smith cũng là cựu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ, Anh.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio. (Ảnh: AP)

“Cách mà chúng ta phản ứng với việc Trung Quốc nỗ lực định hình lại thế giới chính là câu hỏi chính sách đối ngoại trong thời đại chúng ta”, ông Rubio nói.

Theo ông Rubio, thách thức này “lớn hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia, chính quyền hay đảng phái chính trị nào”.

Nhóm IPAC cho biết sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực về hoạch định chính sách liên quan đến Trung Quốc, bao gồm bảo vệ trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế; giữ vững quyền con người; thúc đẩy công bằng thương mại; xây dựng chiến lược an ninh bổ sung và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Hai nghị sĩ Rubio và Menendez là những người duy trì lập trường cứng rắn với Trung Quốc tại Quốc hội Mỹ, thúc đẩy nỗ lực lập pháp nhằm đối đầu với Trung Quốc về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương và vấn đề Hong Kong.

Năm ngoái, hai nghị sĩ này đã đề xuất dự luật kêu gọi trừng phạt các quan chức Trung Quốc về việc giam hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương. Dự luật hiện đã được Lưỡng viện Mỹ thông qua và đang “chờ chữ ký” của Tổng thống Donald Trump.

Rubio và Menendez cũng là nằm trong nhóm thượng nghị sĩ đề xuất Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong năm 2019, được thông qua vào tháng 11/2019.

Một đại diện của Đức trong nhóm IPAC, ông Michael Brand, cũng là người phát ngôn nhân quyền đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel. 

Hồ Thiên
.
.
.