Quan chức Hong Kong phát ngôn "sốc" sau khi ông Trump tước đặc quyền

Thứ Bảy, 30/05/2020, 17:19
Quan chức Hong Kong khẳng định việc Tổng thống Mỹ Donald Trump xoá bỏ đặc quyền không ảnh hưởng gì nhiều đến nền kinh tế của thành phố.
Nhân viên an ninh tại một ngã tư đông đúc ở Hong Kong. Ảnh: ITN

SCMP ngày 30/5 cho biết phát ngôn được đưa ra bởi quan chức phụ trách Tài chính của Hong Kong Paul Chan Mo-po. Theo lời ông này nói với truyền thông Trung Quốc, việc Tổng thống Trump xoá bỏ đặc quyền dành cho Hong Kong sẽ chỉ có "tác động khá nhỏ", SCMP đưa tin.

Ông này nhấn mạnh Hong Kong có kinh nghiệm ứng phó thách thức về tài chính. Thành phố cũng đã lường trước được những điều tồi tệ có thể xảy ra từ khi tranh cãi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ nổ ra. "Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi kịch bản", Chan Mo-po nói.

Theo quan chức Hong Kong, hàng hoá xuất khẩu sang Mỹ của thành phố chiếm chưa đầy 2% lượng hàng hoá được tạo ra, trị giá gần 480 triệu USD và chiếm 0,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đây là một con số khá nhỏ.

Trước đó, theo Reuters, quan chức phụ trách vấn đề an ninh Hong Kong là John Lee cũng cho biết chính quyền đặc khu không bị đe dọa và sẽ tiếp tục thúc đẩy luật mới về vấn đề an ninh.

"Tôi không nghĩ họ sẽ thành công bằng cách sử dụng bất cứ cách nào để đe dọa chính quyền Hong Kong, bởi chúng tôi tin những gì chúng tôi đang làm là đúng", Lee nói.

Hong Kong hưởng quy chế đặc biệt từ Mỹ trong hàng chục năm qua, vốn được áp dụng trước khi Anh trao trả thành phố lại cho Trung Quốc vào năm 1997, giúp đặc khu này độc lập về hải quan với Trung Quốc và hàng hóa xuất khẩu không bị đánh thuế.

Hôm 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố bắt đầu xóa bỏ đối xử đặc biệt đang dành cho Hong Kong nhằm đáp trả việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh cho đặc khu này. Các chuyên gia nhận nền kinh tế Hong Kong sẽ hứng chịu ảnh hưởng lớn từ bước đi của Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.