Ông Trump tước vị thế đặc biệt của Hong Kong

Thứ Bảy, 30/05/2020, 07:51
Tổng thống Donald Trump tuyên bố từng bước xóa bỏ đối xử ưu đãi mà Washington áp dụng cho Hong Kong nhằm đáp trả việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh cho đặc khu này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

CNBC cho biết quyết định được ông Trump đưa ra hôm 29/5, cùng thời điểm ông tuyên bố cắt đứt quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây là bước đi nhằm đáp trả việc Trung Quốc thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh mới cho Hong Kong.

"Tôi chỉ đạo chính quyển bắt đầu quá trình loại bỏ các chính sách đã giúp Hong Kong được đối xử đặc biệt", ông Trump nói. "Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều thỏa thuận, từ hiệp ước dẫn độ cho tới kiểm soát xuất khẩu với các công nghệ lưỡng dụng và hơn thế nữa".

Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết sẽ ban hành ngay một tuyên bố để bảo vệ tốt hơn những nghiên cứu quan trọng của các đại học Mỹ bằng việc tạm ngừng nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đến từ Trung Quốc bị coi là mối đe dọa an ninh tiềm tàng.

Reuters dẫn các nguồn thạo tin từ chính quyền Mỹ cho biết động thái này có thể ảnh hưởng đến 3.000 đến 5.000 sinh viên tốt nghiệp của Trung Quốc.

Hành động của ông Trump là rất đáng chú ý, cho thấy căng thẳng leo thang giữa quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, song không gây bất ngờ. Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 27/5 tuyên bố Hong Kong không còn duy trì mức độ tự chủ cao với Trung Quốc đại lục và rằng thành phố không đủ điều kiện được đối xử ưu đãi.

Về luật an ninh mới cho Hong Kong, dự thảo nghị quyết về việc xây dựng văn bản này được trình lên Quốc hội Trung Quốc hôm 22/5. Ngày 28/5, Quốc hội Trung Quốc bỏ phiếu thông qua văn kiện với tỷ lệ ủng hộ gần như tuyệt đối.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết luật an ninh Hong Kong được xây dựng để duy trì vững chắc chính sách "một quốc gia, hai chế độ" cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong.

Trước đó, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cũng bác bỏ những chỉ trích cho rằng dự luật sẽ gây hậu quả tiêu cực đối với nền kinh tế của thành phố và trấn an người dân rằng dự luật không vi phạm quyền và tự do của họ, mà chỉ nhằm vào nhóm nhỏ những kẻ mang tư tưởng cực đoan.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về động thái này của Washington, song trước đó cảnh báo sẽ đáp trả mọi hành động bị coi là can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Thiện Nhân
.
.
.