110.000 hành khách tại sân bay ở Anh bị hủy chuyến vì lý do trớ trêu

Thứ Sáu, 21/12/2018, 10:00
The Guardian đưa tin, khoảng 800 chuyến bay tại sân bay Gatwick, Anh Quốc đã phải trì hoãn trong ngày 20-12 (giờ địa phương), gây ảnh hưởng tới khoảng 110.000 hành khách chỉ bởi sự xuất hiện của.... một thiết bị bay không người lái không rõ nguồn gốc.

Sự xuất hiện của thiết bị bay không người lái bay lượn nhiều vòng gần khu vực đường băng sân bay Gatwick, Anh Quốc đã khiến các máy bay gần như không thể cất cánh hoặc hạ cánh. Ít nhất hai thiết bị đã được phát hiện bởi nhân viên sân bay và liên tục bay vòng quanh đường băng kể từ đêm 19-12 (sáng 20-12 theo giờ Việt Nam).

Tình huống trớ trêu này đã buộc ban quản lý sân bay phải tạm thời đóng cửa đường bay trong vòng 24 giờ, trước những "nỗ lực" làm nhiễu loạn hệ thống sân bay của thiết bị bay không người lái này.

Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc thiết bị bay không người lái xuất hiện tại sân bay Gatwick. Nguồn: The Guardian

Quân đội Anh Quốc đã được triển khai cùng nhiều thiết bị dò tìm để hỗ trợ lực lượng sân bay tìm kiếm chủ sở hữu của thiết bị này, thủ phạm gây ra sự hỗn loạn tại sân bay suốt nhiều giờ qua. Tuy nhiên cảnh sát cho rằng hành vi rối loạn này không có liên quan đến khủng bố. 

Theo The Guardian, kẻ điều khiển các thiết bị đang tìm cách lẩn trốn sự truy tìm của khoảng 20 đơn vị chức năng và hiện vẫn chưa được tìm thấy. Trong khi đó, một cuộc họp khẩn cấp đã được ban điều hành sân bay thực hiện nhằm đối phó với tình trạng khủng hoảng đang diễn ra tại sân bay, với những cảnh báo rằng sự gián đoạn hành trình bay vẫn có thể tiếp diễn trong ngày 21-12.

Trực thăng quân đội xuất hiện tại sân bay để hỗ trợ tìm kiếm kẻ điều khiển thiết bị bay. Ảnh: The Guardian

Những hình ảnh và clip đăng tải trên mạng xã hội cho thấy dòng người ngày một đông đổ về sân bay Gatwick và mắc kẹt trước các cửa bay vì không thể lên máy bay. Các hành khách ngồi la liệt dọc hành lang, có những người còn rải khăn và áo khoác để ngủ qua đêm tại đây.

Một số hành khách thậm chí bị mắc kẹt nhiều giờ trong máy bay trên đường băng vì không thể cất cánh, trong khi nhiều chuyến bay nội địa buộc phải chuyển hướng đến các sân bay thay thế ở rất xa như tại Paris hoặc Amsterdam.

Sự cố này xảy ra vào đúng thời điểm người dân Anh đang chuẩn bị đón thời khắc giáng sinh gần kề, với hàng nghìn lượt hành khách đáp chuyến bay mỗi ngày để bắt đầu kỳ nghỉ lễ giáng sinh và năm mới của mình. 

Khoảng 110.000 hành khách đã bị ảnh hưởng bởi sự cố trớ trêu này. Ảnh: The Guardian

Bộ trưởng Giao thông Anh Quốc Chris Grayling cảnh báo thủ phạm sẽ phải đối mặt với án tù rất nặng, do tính chất nghiêm trọng mà hành vi này đã gây ra. Chính phủ Anh cũng đang tiến hành mọi thủ tục cần thiết để hỗ trợ cảnh sát Sussex tìm ra thủ phạm và đưa sân bay trở lại trạng thái hoạt động bình thường.

Sân bay quốc tế Gatwick, nằm ở ngoại ô thủ đô London, là một trong số những sân bay lớn nhất của nước Anh. Đây cũng là sân bay bận rộn thứ nhì quốc gia này, chỉ sau sân bay Heathrow, với các chuyến bay đến và đi từ các thành phố châu Âu.

An Nhiên
.
.
.