Thủ tướng Anh cảnh báo dừng hẳn Brexit nếu bị lật đổ

Thứ Tư, 12/12/2018, 19:35

Thủ tướng Anh Theresa May đã thề sẽ chiến đấu vì vị trí của mình, cảnh báo rằng tiến trình Brexit bị trì hoãn hoặc thậm chí là hủy bỏ nếu bà bị các nghị sĩ Bảo thủ lật đổ.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh Reuters.

Theo Reuters, các nghị trong đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 12-12 đã kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với bà này, khiến vị trí lãnh đạo của bà May bị đe dọa trong bối cảnh tiến trình Brexit vẫn còn đó nhiều rối ren và thậm chí là hỗn loạn khi chưa đầy 4 tháng nữa thì tiến trình này phải kết thúc.

Phát biểu tại phố Downing một vài tiếng trước cuộc bỏ phiếu, bà May cho biết bà sẽ chiến đấu vì chức thủ tướng này “bằng mọi thứ mà mình có”. Bà May cũng đưa ra cảnh báo rằng nếu bà bị lật đổ thì tiến trình Brexit có thể sẽ bị trì hoãn, thậm chí là dừng lại hoàn toàn.

“Một nhà lãnh đạo mới sẽ không thể tiếp nhận vị trí trước hạn chót là 21-1 năm tới, vì vậy một cuộc bầu cử để bầu ra lãnh đạo mới có nguy cơ trao quyền đàm phán Brexit cho các nghị sĩ đối lập trong quốc hội”, bà May nhấn mạnh.

“Một nhà lãnh đạo mới sẽ không có đủ thời gian đàm phán lại một thỏa thuận rút lui và đạt được một luật được quốc hội thông qua trước ngày 29-3. Vì vậy, một trong những hành động đầu tiên mà họ sẽ phải làm là gia hạn hoặc hủy bỏ Điều 50, trì hoãn hoặc thậm chí là hủy bỏ Brexit khi người dân muốn chúng ta tiếp tục nó”, bà May nói.

Ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 thuộc đảng Bảo thủ, cho biết số lượng nghị sỹ của đảng cầm quyền này đồng ý tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với vị trí lãnh đạo của đảng Bảo thủ “đã vượt xa ngưỡng 15%”, và “Theo quy định, một cuộc bỏ phiếu sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 18 giờ đến 20 giờ ngày 12-12 tại phòng ủy ban số 14 của Hạ viện. Lá phiếu sẽ được kiểm ngay lập tức sau đó và sẽ đưa ra thông báo sớm nhất trong buổi tối”.

Thông báo này được đưa ra sau khi các nghị sĩ Bảo thủ đề xuất bỏ phiếu tín nhiệm nhà lãnh đạo đảng, trong bối cảnh thỏa thuận Brexit, vừa đạt được giữa Anh và EU, đã đẩy chính phủ nước này rơi vào hỗn loạn. Đến nay, đã có đến 8 quan chức chính phủ từ chức để phản đối thỏa thuận này.

Trong trường hợp nếu không nhận được sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm này, Thủ tướng May có thể sẽ phải từ chức.

Duy Tiến
.
.
.