10.000 nhân viên cứu hộ Indonesia vật vã tìm kiếm người sống sót sau thảm họa kép

Thứ Tư, 10/10/2018, 09:24
1 ngày trước hạn chót 11-10, hơn 10.000 nhân viên cứu hộ đang đẩy nhanh những nỗ lực cuối cùng nhằm tìm kiếm thi thể các nạn nhân bị vùi lấp dưới bùn đất và những đống đổ nát hậu thảm họa động đất sóng thần tại đảo Sulawesi, Indonesia hôm 28-9 vừa qua.

Trận động đất mạnh 7.5 độ ritchter kéo theo sóng thần 6m xảy ra chiều tối ngày 28-9 đã gây ra những tổn thất không thể tưởng tượng đối với Indonesia. Theo Reuters, tính đến cuối ngày 9-10, con số nạn nhân thiệt mạng sau thảm họa kép tại đảo Sulawesi đã lên tới 2.010 người. 

Tuy nhiên, tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau thảm họa như phía nam thành phố Palu, làng Balaroa, Petobo, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài do lớp bê tông sắt thép dày đặc hoặc do bùn đất vùi lấp.

Các máy xúc được điều động để tiếp tục đào xới tìm kiếm người bị vùi lấp. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho ngày 9-10 cho biết, hiện nay vẫn còn khoảng 5.000 người bị mất tích, 10.679 người bị thương và 82.775 người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán. 

Trong một tuyên bố được đưa ra vài ngày trước đó, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia thông báo sẽ kết thúc hoạt động tìm kiếm vào ngày 11-10 tới để tập trung vào công tác tái thiết và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Các khu vực đổ nát sẽ được dọn sạch, những nơi có nhiều nạn nhân thiệt mạng sẽ được xây dựng thành công viên, khu thể thao và đài tưởng niệm. Ước tính quá trình này sẽ kéo dài trong 2 năm, Reuters đưa tin.

Lực lượng cứu hộ dốc toàn lực tìm kiếm thi thể nạn nhân trước thời hạn 11-10. Ảnh: Reuters
Một chiếc xe tải bị mắc kẹt do nền đất hóa lỏng sau thảm họa. Ảnh: Reuters

Theo quy định, Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia (Basarnas) chỉ thực hiện chiến dịch tìm kiếm nạn nhân trong 7 ngày. Tuy nhiên, do ảnh hưởng quá nặng nề của các trận động đất, sóng thần vừa qua, chiến dịch này đã kéo dài 14 ngày.

Một ngày trước thời hạn dừng tìm kiếm, hơn 10.000 nhân viên cứu hộ đang dốc hết sức lực tìm kiếm trong các đống đổ nát, nhất là tại những khu vực bị tàn phá bởi đất hóa lỏng ở phía nam Palu, với hi vọng sẽ tìm thấy thi thể các nạn nhân.

"Chúng tôi không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra sau đó, vì vậy chúng tôi đang cố gắng làm việc nhanh nhất có thể", nhân viên cứu hộ Ahmad Amin chia sẻ.

Ít nhất 9 máy xúc đang làm việc liên tục trên những đống đổ nát của Balaroa, Reuters cho biết. "Có rất nhiều trẻ em vẫn chưa được tìm thấy", ông Amin, một người dân của làng Balaroa có người thân mất tích cho biết. "Không quan trọng nếu đó là gia đình tôi hay không, điều quan trọng là chúng tôi tìm được càng nhiều càng tốt", ông chia sẻ.

Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia cũng khẳng định việc ngừng tìm kiếm nạn nhân không đồng nghĩa với việc là dừng các hoạt động cứu trợ. Lực lượng chức năng Indonesia sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn tiếp tục sơ tán, ổn định nơi ở, chăm sóc, chữa trị cho những người bị thương, đồng thời phục vụ những người sống sót.

Trong một diễn biến có liên quan, The Guardian đưa tin, trong khi các nhân viên cứu hộ Indonesia tiếp tục tìm kiếm, Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia đã bắt đầu yêu cầu các đơn vị viện trợ độc lập rời khỏi khu vực động đất.

An Nhiên
.
.
.