Số nạn nhân thiệt mạng sau thảm họa kép tại Indonesia có thể lên đến 5.000 người

Thứ Hai, 08/10/2018, 15:24
The Guardian dẫn nguồn tin giới chức Indonesia cho biết, 10 ngày kể từ sau khi thảm họa động đất và sóng thần xảy ra tại đảo Sulawesi nước này, vẫn còn khoảng 5.000 nạn nhân chưa được tìm thấy, với tia hi vọng sống quá mong manh.

Tính đến sáng 8-10, con số nạn nhân tử vong tại đảo Sulawesi đã lên tới 1.944 người. Tuy nhiên, các quan chức địa phương tin rằng, khi lực lượng cứu hộ tiếp cận và giải cứu được hoàn toàn hai khu vực Balaroa và Petobo - hai khu vực bị tàn phá nặng nề và khó tiếp cận nhất sau thảm họa, con số nạn nhân thậm chí có thể tăng lên gấp 3 lần.

Lực lượng cứu hộ lo sợ rằng đã có hàng nghìn người bị "nuốt chửng" khi mặt đất trở nên hóa lỏng sau trận động đất, nhấn chìm nhiều làng mạc cùng hàng nghìn ngôi nhà và công trình xây dựng.

Công cuộc tìm kiếm nạn nhân mất tích dự kiến sẽ chỉ kéo dài đến ngày 11-10. Ảnh: The Guardian

"Dựa trên những báo cáo từ chính quyền Balaroa và Petobo, có khoảng 5.000 người vẫn chưa được tìm thấy", ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết.

"Tuy nhiên, các quan chức vẫn đang cố gắng xác nhận điều này và tiếp tục thu thập dữ liệu. Không dễ để có thể có được con số chính xác những người bị mắc kẹt do sạt lở, đất hóa lỏng", ông chia sẻ thêm.

10 ngày kể từ khi thảm họa động đất mạnh 7.5 độ ritcher kéo theo sóng thần cao 6m xảy ra tại đảo Sulawesi hôm 28-9, hi vọng tìm thấy những người sống sót giờ trở nên vô cùng mong manh. 

Theo The Guardian, công tác tìm kiếm người mất tích sẽ chỉ được triển khai cho đến hết ngày 11-10 tới. Sau đó, tất cả những người mất tích sẽ được cho là đã tử vong. Tuy nhiên, những cuộc tìm kiếm nhỏ lẻ do người dân thực hiện được dự đoán sẽ vẫn tiếp tục diễn ra.

Muhammad Syaugi, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Indonesia, cho rằng "sẽ là một phép lạ để có thể thực sự tìm thấy ai đó còn sống". Chính phủ Indonesia cũng thông báo sau ngày 11-10, những khu vực bị tàn phá này sẽ được chỉ định làm mộ tập thể.

Hiện, số người dân ở đảo Sulawesi cần viện trợ khẩn cấp đã tăng lên 200.000 người. Nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Australia, Nhật Bản đã gửi hàng triệu USD viện trợ đến Indonesia.

An Nhiên
.
.
.