1.6 triệu người ký kiến nghị không mời Tổng thống Trump thăm Anh

Thứ Ba, 31/01/2017, 10:13
Khoảng 1.6 triệu người đã ký tên vào một kiến nghị hối thúc Chính phủ Anh hủy lời mời tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm chính thức Anh, sau khi ông Trump công bố sắc lệnh di trú gây tranh cãi.

Reuters hôm 31-1 (giờ Việt Nam) đưa tin, kiến nghị, được đăng tải trên trang web kiến nghị chính thức của chính phủ Anh, chỉ có 60 chữ ký vào chiều 28-1 nhưng nhanh chóng đạt 100.000 chữ ký ngay sau trưa ngày 29-1 và tăng lên con số kỷ lục 1.6 triệu chữ ký vào lúc 10h ngày 31-1.

Có khoảng 1.6 triệu người đã ký tên vào một kiến nghị hối thúc Chính phủ Anh hủy lời mời tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm chính thức Anh.

“Ông Donald Trump có thể đến Anh với tư cách người đứng đầu chính phủ Mỹ, nhưng không phải là được mời thăm chính vì việc này sẽ khiến Nữ hoàng mất mặt", kiến nghị viết và nêu lý do là ông Trump "không thích phụ nữ và thô thiển".

Được biết, theo các quy định của Chính phủ Anh, các kiến nghị nhận được hơn 10.000 chữ ký sẽ được phản hồi và 100.000 chữ ký sẽ được xem xét để thảo luận tại quốc hội.

Đây là kiến nghị nhận được nhiều chữ ký thứ 2 sau kiến nghị nhận hơn 4 triệu người ký tên dẫn đến việc Anh tổ chức cuộc trưng cầu dân ý và quyết định rời liên minh châu Âu hồi 2016.

Vào năm 2015, một chiến dịch nhằm tìm cách cấm ông Trump, khi đó là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, đến Anh đã kết thúc với hơn 600.000 chữ ký.

Liên quan đến kiến nghị nói trên, Thủ tướng Anh Theresa May mặc dù thể hiện lập trường phản đối ông Trump về sắc lệnh cấm nhập cư mới đây của Mỹ, hôm 29-1 khẳng định sẽ không rút lại lời mời thăm Anh của bà đối với Tổng thống Mỹ vì nó mang nhiều giá trị “quan trọng đối với lợi ích quốc gia”.

Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Trump trong chuyến thăm Washington hồi tuần trước. Ảnh: Reuters

Bà Theresa May hồi tuần trước đã có chuyến thăm Washington để gặp gỡ tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thủ tướng Anh cũng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên hội đàm với ông Trump kể từ khi ông nhậm chức hôm 20-1.

Hôm 27-1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức áp dụng một quy định tạm thời cấm công dân của 7 nước Hồi giáo, bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria nhập cảnh vào Mỹ nhằm hạn chế các nguy cơ tấn công khủng bố.

Lệnh cấm người tị nạn và nhập cư này sau đó đã gây ra một làn sóng phản đối rộng rãi không chỉ tại Mỹ mà còn khắp thế giới. Hàng loạt cuộc biểu tình đã bùng phát trên khắp nước Mỹ để phản đối sắc lệnh của ông Trump.

Theo Reuters, nhiều luật sư ở New York đã đệ đơn khiếu nại nhằm phản đối lệnh cấm này. Họ cho biết rất nhiều người mang hộ chiếu Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria, hoặc thậm chí cả những người có thẻ xanh vào Mỹ đang gặp rắc rối liên quan đến lệnh cấm.


Phùng Nguyễn
.
.
.