Kỷ niệm 74 năm Báo CAND phát hành số đầu: Xứng đáng với truyền thống Anh hùng

Chủ Nhật, 01/11/2020, 07:34
Cách đây tròn 74 năm, ngày 1/11/1946, tại nhà số 11 phố Trần Bình Trọng, TP Hà Nội, Báo Công an mới - tiền thân của Báo CAND đã phát hành số đầu tiên. Ra đời trong giai đoạn đất nước còn gặp nhiều khó khăn, trải qua nhiều giai đoạn phát triển với các tên gọi khác nhau, Báo CAND đã có sự trưởng thành lớn mạnh mọi mặt, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an.


Lời Tòa soạn:

Ngày 29/10, trong buổi đến thăm và làm việc với Báo CAND nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Báo CAND phát hành số đầu tiên (1/11/1946 - 1/11/2020), Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ  trưởng Bộ Công an có kể lại cho cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, nhân viên Báo CAND một kỷ niệm:

Sáng 12/9/2020, trong buổi làm việc với đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đồng chí có báo cáo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về Báo CAND và việc từ ngày 6/9/2020, Báo CAND đã mở chuyên mục “Tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII” của Đảng. Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, đóng góp của Báo CAND đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời đồng chí mong muốn và yêu cầu Báo CAND trong thời gian tới cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hơn nữa trên mặt trận đấu tranh chống lại sự chống phá của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, Chế độ và Nhân dân.

Tại buổi làm việc, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã lưu bút trên số báo CAND số 5514, ra ngày 1/9/2020.

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày phát hành số đầu tiên, Báo CAND xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc lưu bút của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Lưu bút của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trên số báo CAND ra ngày 1/9/2020.

Xứng đáng với vị thế của tờ báo Anh hùng

Cách đây tròn 74 năm, ngày 1/11/1946, tại nhà số 11 phố Trần Bình Trọng, TP Hà Nội, Báo Công an mới - tiền thân của Báo CAND đã phát hành số đầu tiên. Báo Công an mới ra đời trong hoàn cảnh chính quyền cách mạng còn non trẻ, công tác tuyên truyền trên mặt trận giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là một vấn đề cấp thiết, đòi hỏi Lực lượng Công an Việt Nam phải sớm thành lập một cơ quan ngôn luận công khai để giải quyết.

Ra đời trong giai đoạn đất nước còn gặp nhiều khó khăn, trải qua nhiều giai đoạn phát triển với các tên gọi khác nhau, Báo CAND đã có sự trưởng thành lớn mạnh mọi mặt, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an.

Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND cùng đoàn công tác Báo CAND tại Khu di tích lịch sử Rừng Thông (Thanh Hoá).

Trong suốt hành trình phát triển cùng đất nước, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của các ngành, các cấp và sự tin yêu, gắn bó của bạn đọc trong và ngoài lực lượng, Báo CAND đã luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ chính trị, định hướng tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an. Thông tin kịp thời, chính xác đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân; công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Ngay từ buổi đầu thành lập cho đến nay, Báo CAND luôn có chung một tính chất và mục đích xuyên suốt, đó là xây dựng người Công an kiểu mới; Công an của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. Với mục tiêu, nhiệm vụ đó, trên các ấn phẩm của Báo, hình ảnh người chiến sĩ Công an đã được tuyên truyền, phản ánh sinh động và đậm nét trên tất cả các lĩnh vực công tác. 

Trong lĩnh vực xây dựng lực lượng, Báo CAND đã tập trung tuyên truyền việc tổ chức, triển khai thực hiện các phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; phát hiện, biểu dương kịp thời các nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt trong CAND và toàn xã hội; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Trên các trang báo, nhiều tấm gương sáng, việc làm ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Công an đã được lan toả, truyền cảm hứng sống đẹp, sống có ích đến với mọi người.

Là một trong những cơ quan báo chí đi đầu trên lĩnh vực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị. Tích cực tuyên truyền có hiệu quả công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... Báo CAND đã duy trì thường xuyên các chuyên mục: “Sự kiện và suy ngẫm”, “Phòng, chống diễn biến hòa bình”... với nhiều loạt bài hay, kịp thời và sâu sắc, được bạn đọc đánh giá cao, trong đó có một số tác phẩm đoạt giải cao trong các cuộc thi Giải Búa liềm vàng, Giải báo chí Quốc gia...

Bộ trưởng Tô Lâm chụp ảnh kỷ niệm cùng lãnh đạo Cục Truyền thông CAND, lãnh đạo Ban Biên tập và cán bộ, chiến sĩ Báo CAND nhân buổi đến thăm và làm việc tại Tòa soạn (ngày 17/6/2020).

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, nhiều năm qua, Báo CAND còn là một trong những địa chỉ uy tín, được bạn đọc trong và ngoài nước đánh giá cao trong việc thực hiện công tác xã hội - từ thiện. Báo đã trực tiếp đứng ra tổ chức kêu gọi, vận động tài trợ tổng số tiền gần 200 tỷ đồng trong vòng 25 năm qua. 

Hàng loạt chương trình xã hội, từ thiện lớn, ý nghĩa do Báo tổ chức đã góp phần bồi đắp thêm cho thương hiệu Báo CAND như các chương trình: Tết vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; Quỹ bảo trợ học sinh con em dân tộc thiểu số; ủng hộ đồng bào thiên tai, lũ lụt; khám bệnh, cấp thuốc, mổ mắt cho người nghèo; tặng quà, giúp đỡ các mảnh đời khó khăn trong cuộc sống; thăm hỏi, ủng hộ các trường hợp cán bộ, chiến sĩ Công an bị thương, hy sinh... 

Đặc biệt, Báo đã vận động xây dựng được hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, tình thương khắp các tỉnh, thành trong cả nước dành tặng các gia đình chính sách, cán bộ, chiến sĩ Công an gặp khó khăn trong cuộc sống.

Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, Báo đã vận động quyên góp từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm được nhiều tỷ đồng để thực hiện các chương trình xã hội từ thiện lớn, ý nghĩa. Trong đó có hơn 4 tỷ đồng ủng hộ đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID – 19. Trước những mất mát, thiệt hại vô cùng to lớn do đợt lũ, lụt ở miền Trung vừa qua, Báo CAND đã tổ chức vận động, quyên góp từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được số tiền, hàng lên đến hơn 3,5 tỷ đồng để ủng hộ người dân bị thiệt hại. 

Ngay trong dịp kỷ niệm 74 năm Báo CAND phát hành số báo đầu tiên, ba đoàn công tác của Báo đã và đang trực tiếp có mặt tại các vùng tâm lũ để thực hiện cứu trợ cho nhân dân bị thiệt hại nặng. Trong đó đoàn công tác do đồng chí Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND dẫn đầu đã có mặt tại các vùng ngập nặng ở Thừa Thiên - Huế để tổ chức cứu trợ người dân gặp khó khăn do mưa lũ. 

Trong chuyến công tác này, ngay sau khi nhận thông tin Công an tỉnh Quảng Trị đưa được thi thể Đại úy Trương Văn Thắng, cán bộ Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị hy sinh khi đi cứu nạn người dân bị mất tích trong mưa lũ trở về, Đại tá Phạm Khải đã trực tiếp đến thăm hỏi, chia buồn, trao tặng gia đình đồng chí số tiền 50 triệu đồng.

Ngoài ấn phẩm CAND ra hằng ngày, Báo CAND còn có nhiều ấn phẩm chuyên đề được bạn đọc quan tâm, yêu mến như: Văn nghệ Công an, An ninh thế giới, Cảnh sát toàn cầu và Báo CAND điện tử phát hành ba thứ tiếng, gồm: Tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Báo đã xây dựng và tập hợp một đội ngũ hùng hậu gồm nhiều nhà báo, nhà văn, cộng tác viên trong và ngoài lực lượng Công an có tên tuổi. Trước những đòi hỏi yêu cầu về công tác tuyên truyền trong giai đoạn mới, những năm qua, Báo CAND đã đẩy mạnh việc đầu tư cả về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, cải tiến, đổi mới trên nhiều phương diện. 

Theo quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, Báo CAND cùng với Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện. 

Triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chủ trương, định hướng của Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an, Đảng ủy, lãnh đạo Cục truyền thông CAND và những người làm Báo CAND đã và đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo CAND để đáp ứng được sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và đông đảo bạn đọc.

Trong suốt chặng đường 74 năm qua, Báo CAND tự hào đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an qua các thời kỳ. Đồng chí Lê Giản - Giám đốc Việt Nam Công an vụ (sau là Giám đốc Nha Công an Trung ương) là người chủ trương ra Báo; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Tài, Thứ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) là người lo xin giấy phép ra Báo; đồng chí Trần Quốc Hoàn - Bộ trưởng Bộ Công an là người trực tiếp phụ trách Báo (thời kỳ 1953 - 1956).

Ngày 17/6/2020, khi đến thăm và chúc mừng Báo CAND nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã biểu dương những thành tích mà cán bộ, phóng viên đơn vị đã đạt được thời gian qua, đồng thời khẳng định, Báo CAND là cơ quan báo chí hàng đầu của lực lượng CAND, có lịch sử và truyền thống hào hùng. "Báo CAND luôn đồng hành với mỗi bước trưởng thành của lực lượng CAND. Nói đến báo chí Công an là phải nói đến Báo CAND", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh. 

Theo đồng chí Bộ trưởng, lịch sử hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành đã giúp Báo CAND ươm mầm và phát triển những nhà báo chuyên nghiệp, những chiến sĩ xuất sắc trên mặt trận tư tưởng, tạo cho người làm báo bản lĩnh vững vàng, chuyên môn nghề nghiệp được nâng cao. Những đóng góp của Báo CAND không chỉ được lãnh đạo Bộ Công an mà được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt ghi nhận, đánh giá cao.

Với mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan đơn vị, quá khứ hào hùng, truyền thống vẻ vang là một tài sản. Thế hệ cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên Báo CAND hôm nay thực sự tự hào về tài sản vô cùng lớn lao mà mình đang thừa hưởng. Nhân dịp kỷ niệm 74 năm phát hành số báo đầu tiên, Báo CAND xin được gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng cùng toàn thể bạn đọc, bạn viết yêu quý lời cảm ơn chân thành cùng sự biết ơn sâu sắc. Những người làm Báo CAND xin hứa sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, phấn đấu đưa tờ báo ngày càng phát triển lớn mạnh, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

BÁO CAND
.
.