Báo CAND và Công ty NCT3 trao hỗ trợ người dân Quảng Trị bị lũ lụt

Thứ Năm, 29/10/2020, 11:59
Đoàn Công tác của Báo CAND do Đại tá Trần Thanh Phong, Phó tổng Biên tập làm trưởng đoàn cùng đại diện Công ty NCT3 tiếp tục đến các vùng bị thiệt hại nặng nề do bão lũ ở tỉnh Quảng Trị để trao hỗ trợ người dân 500 phần quà.


Chiều 28 và ngày 29/10, Đại diện Báo Công an nhân dân (Báo CAND) do Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó tổng Biên tập Báo CAND làm trưởng đoàn cùng đại diện cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần đầu tư quốc tế NCT3 (Công ty NCT3) tiếp tục đến các vùng bị thiệt hại nặng nề do bão lũ ở các xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải, Trung Giang, Trung Hải, Trung Sơn và thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị để trao hỗ trợ người dân 500 phần quà.

Do ảnh hưởng bão số 9, xe chở hàng của đoàn hỗ trợ người dân, từ Hà Nội vào bị chậm lại, gần 3h sáng 28/10 mới tới điểm tập kết Công an thị trấn Gio Linh. .

Đoàn công tác từ thiện xã hội Báo CAND và Công ty NCT3 trao quà hỗ trợ người dân xã Gio Mai, huyện Gio Linh bị lũ lụt.

Người dân các đội 1, 2 thôn Lâm Xuân và một số thôn khác thuộc xã Gio Mai đã có mặt đông đủ tại trụ sở UBND xã. Anh Võ Văn Phú, Đội trưởng Đội 2 cho biết, đội có gần 70 hộ dân đều bị ngập lụt nặng. Một số gia súc và toàn bộ gia cầm bị chết. Mặc dù đã kê chất lên cao hết cỡ, do lụt quá lớn, tất cả số lúa của bà con thu hoạch được cách đây ít tháng bị ngâm nước dài ngày, khiến chúng mọc mầm không thể ăn được. Hôm được thông báo nhận quà hỗ trợ của Báo CAND và nhà hảo tâm, bà con rất mừng. Những phần quà như thế này rất thiết thực, đặc biệt sữa bột dinh dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe cho người già, trẻ em sau nhiều ngày lũ lụt ăn uống không được đầy đủ.

Đại tá Trần Thanh Phong trao quà cho người dân.

Ông Hồ Văn Sơn, 75 tuổi, ở đội này chia sẻ, còn người là còn của. Bà con chúng tôi biết ơn những cán bộ, chiến sĩ Công an nhiều lắm. Trong khi nhà cửa, bố mẹ, vợ con của họ cũng bị ngập, họ lại tích cực, dũng cảm hỗ trợ người dân vượt qua lũ lụt, kịp thời cứu nạn bà con, ưu tiên di dời, sơ tán những hộ bị ngập sâu đến nơi an toàn. 

Còn bà Võ Thị Quy, hàng xóm của ông Sơn kể lại: “Lụt xảy ra với nhiều nơi khác từ ngày 6, còn ở xóm tui (tôi) rạng sáng 18/10 nước mới bắt đầu vào nhà. Đồ đạc đã được kê chất lên cao từ trước, nhưng vì lụt quá lớn ngập hết. Lúc đó ai cũng hết sức xoay xở giữ cho người được an toàn là tốt rồi. Rất may, một lúc sau thì mấy chú Công an và thanh niên trong thôn dùng bè cao su đến giúp đỡ, đưa đến những nhà cao ở những đội khác không bị ngập”. 

Bà Quy kể tiếp: “Tui năm nay 61 tuổi, sống ở đây từ nhỏ, trước đây từng chứng kiến 2 lần lụt lịch sử vào năm 1983 và 1999. Nhưng các trận lụt đó không lớn bằng năm nay”. Cầm phần quà trên tay, bà Quy xúc động chia sẻ: “Lũ lụt làm vịt gà, lúa gạo chết, hư hỏng hết rồi. Chừ (bây giờ) ai cho chi (gì) cũng quý. Mấy ngày qua có đoàn cứu trợ đến cho mì tôm và bánh chưng. Còn hôm nay Báo CAND và nhà tài trợ cho sửa bột dinh dưỡng, dầu xoa bóp, rồi bình xịt sát khuẩn rất là thiết thực. Tui cảm ơn Báo và nhà tài trợ nhiều lắm!”.

Thiếu tá Dương Đức Thuận, Phó Trưởng Công an huyện Gio Linh và Đại tá Trần Thanh Phong trao quà cho người dân.

Xã Gio Mai gồm có 3 thôn, Lâm Xuân, Mai Xá Chánh và Mai Xá Thị, đều nằm sát bên sông Hiếu và sông Cánh Hòm. Bình thường những địa phương này ít khi bị ngập lụt sâu. Hôm 18/10, do mưa lớn dài ngày, nước từ thượng nguồn đổ về ồ ạt cộng với triều cường dâng cao cùng lúc, đã gây ra lũ lụt khủng khiếp, khiến trên 80% nhà cửa bị ngập sâu, có nhiều nhà bị ngập trên 2,5m. 

Cùng trao quà cho bà con, Thiếu tá Dương Đức Thuận, Phó Trưởng Công an huyện Gio Linh cho hay, đêm 18/10, cơ sở báo lên làng Trúc Lâm của xã Gio Quang và Lâm Xuân của xã Gio Mai bất ngờ bị ngập sâu, cần cứu nạn, di dời bà con khẩn cấp, Công an huyện đã huy động ca nô, đò máy, thuyền cao su phối hợp các lực lượng tại chỗ ứng cứu bà con ngay trong đêm. Kết quả, cứu nạn, di dời tất cả hơn 250 hộ dân đến nơi an toàn. 

“Phối hợp cùng Báo CAND và đơn vị tài trợ, trao quà cho người dân bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt, chúng tôi rất mừng. Tôi xin thay mặt đơn vị và bà con chân thành cảm ơn Báo và nhà hảo tâm đã hết sức quan tâm giúp đỡ, chia sẻ với bà con sau những thiệt hại do thiên tai gây ra”, Thiếu tá Thuận nói.

Đại diện Công ty NCT3 trao quà cho bà con.

Tại xã Gio Mai, đoàn đã trao hỗ trợ bà con 150 phần quà với mỗi phần bao gồm 2 hộp sữa bột dinh dưỡng cùng dầu xoa bóp, bình xịt khuẩn và thảo dược. Ngày 29/10, chúng tôi tiếp tục trao 350 phần quà cho bà con các xã còn lại. 

Bên cạnh sự động viên, chia sẻ với bà con vùng lũ Gio Linh, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo và Công ty NCT3 cũng đã trao hỗ các cán bộ, chiến sĩ Công an Gio Linh bị thương, ốm đau trong và sau những đợt cứu nạn, cứu hộ, di dời, sơ tán bà con trong lũ lụt, với tổng số tiền 15 triệu đồng; trao hỗ trợ 5 đơn vị Công an xã ở những địa phương bị thiệt hại nặng nhất do ngập lụt, lũ ống, lũ quét và lở núi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với tổng số tiền 10 triệu đồng. 

Đoàn và Thượng tá Đỗ Duy Hải, Trưởng Công an huyện Gio Linh cũng đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ 3 triệu đồng cho anh Lê Mạnh Tiệp, Công an viên bán chuyên trách xã Trung Hải, bị thương trong quá trình sơ tán, bảo vệ, giữ gìn tài sản cho người dân ở thôn Bách Lộc. 

Trung úy Nguyễn Thiên Thành, Phó Công an xã Trung Hải cho biết, xã có 6 thôn, 1347 hộ với trên 5.000 nhân khẩu. Khi nước lũ lên cao, Công an huyện đã huy động 2 ca nô để sẵn ở xã cùng một số đò máy của người dân trên địa bàn đi cứu nạn, cứu hộ người dân; di dời, sơ tán bà con đến hội trường ủy ban, các trường học và nhà văn hóa thôn nơi cao ráo để tránh lũ. Đặc biệt xã có 12 hộ nằm sát bờ sông Bến Hải bị ngập nặng. 

Trước khi chưa bị lụt, các lực lượng chức năng đã đến vận động di dời, song bà con cho biết quen sống với sông nước nên sẽ chủ động sơ tán khi cần thiết. Tuy không mất mát về người, một số tài sản trong các gia đình của bà con ở đây đã bị hư hỏng, thiệt hại do bị ngập sâu và ngâm nước dài ngày. Trước đó, cũng tại khu vực dân cư này, khi anh Tiệp đang cố gắng vận động, thuyết phục một hộ dân di dời thì xảy ra sự cố gây thương tích. 

Cụ thể, nước đang lên nhanh nhưng gia đình ông Lê Văn Lúa, bà Lê Thị Quỳnh vẫn không chịu sơ tán. Ông Lúa bảo anh Tiệp phải chờ con trâu nhà về, cột nó vào chuồng mới đi được. Nghe thế, anh Tiệp liền đi ra đồng lùa con trâu về cho gia đình ông Lúa. Không may, khi vào tới cửa chuồng, con trâu phát hiện màu đỏ trên chiếc áo phao anh Tiệp mặc nên quay đầu trở lại, lao vào húc tới tấp. 

“Cú húc đầu tiên vào vùng sườn, nhưng may trúng vào áo phao. Hai cú húc tiếp đó trúng vào cánh tay và chân, xé toạc quần, rách thịt, người bị hất văng gần chục mét. May có người dân xung quanh phát hiện kịp thời, tới hỗ trợ xua con trâu đi chỗ khác, rồi đưa tôi vào bệnh viện điều trị”, anh Tiệp kể lại. Trước khi đến vận động gia đình ông bà trên sơ tán tránh lụt, một mình anh Tiệp đã cõng đưa được 7 người dân ở xóm Trày vượt lũ, đến nơi cao ráo, trong đó có 4 người già và 3 trẻ nhỏ.

Trắng đêm mưa gió chuẩn bị quà hỗ trợ người dân vùng lụt Quảng Trị.
Đông đủ bà con xã Gio Mai đến nhận quà hỗ trợ.
Trao quà cán bộ, chiến sĩ Công an Gio Linh bị thương, ốm đau trong và sau giúp dân chạy lụt.
Thăm anh Tiệp, Công an viên bán chuyên trách xã Trung Hải bị thương.
Thanh Bình-Lưu Hiệp
.
.
.