Quốc yến chiêu đãi Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Thứ Tư, 01/03/2017, 22:54
Tối 1-3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì Quốc yến chiêu đãi Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.


Phát biểu tại Quốc yến, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nhắc đến mối quan hệ lịch sử lâu đời giữa hai nước và một lần nữa khẳng định chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam lần đầu tiên của Nhật hoàng và Hoàng hậu và cho rằng đây sẽ là dấu mốc quan trọng trong hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch nước đã kể về mối quan hệ xuyên suốt lịch sử giữa hai dân tộc từ thế kỷ thứ 8 khi Đại sư Phật Triết của Việt Nam sang Nara - kinh đô đương thời của Nhật Bản để giao lưu Phật giáo, âm nhạc và các thuyền buôn của thương gia Nhật Bản tới phố cảng Hội An để giao thương vào thế kỷ 16-17 cũng như cuộc hôn nhân vượt khoảng cách địa lý giữa công chúa Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro vào thế kỷ thứ 17.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) và Nhật hoàng Akihito nâng ly trong Quốc yến.

"Quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử. Năm 2018, hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao nhưng hai nước đã có sự giao lưu từ hơn 1.000 năm trước. Quan hệ bang giao lâu đời ấy vẫn được duy trì và phát triển khi hiện nay có khoảng 170 nghìn người Việt Nam đang sinh sống học tập và làm việc tại Nhật Bản. Có khoảng 200.000 khách du lịch Việt Nam tới Nhật Bản và hơn 700.000 khách du lịch Nhật Bản sang Việt Nam trong năm 2016", Chủ tịch nước nói

Nhấn mạnh sự tương đồng về văn hóa cùng những mối liên hệ lịch sử và hợp tác vì lợi ích giữa nhân dân 2 nước là nền tảng vững chắc của quan hệ Việt - Nhật, Chủ tịch nước cho biết hai nước chính là những người bạn chân thành luôn chia ngọt sẻ bùi.

Buổi Quốc yến diễn ra trong không khí ấm áp và vui vẻ.

"Khi Nhật Bản bị động đất sóng thần vào tháng 3-2011, nhiều người Việt, có cả cụ già và các em nhỏ, dù chưa một lần đặt chân tới đất nước Phù tang nhưng vẫn đồng cảm với nỗi đau và mong muốn được chia sẻ với những mất mát của người dân Nhật Bản. Về phía mình, các bạn Nhật Bản đã sát cánh cùng chúng tôi trong quá trình xây dựng phát triển đất nước trong nhiều năm qua", Chủ tịch nước cho hay.

Chủ tịch nước khẳng định, đối với Việt Nam hiện nay, Nhật Bản là đối tác quan trọng, hàng đầu và lâu dài thực sự là người bạn thân thiết, hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Về phần mình, Nhà vua Nhật Bản cho biết rất vui mừng khi được tới thăm Việt Nam và cám ơn sự đón tiếp chu đáo từ đất nước và người dân Việt Nam.

"Tôi rất mong chuyến thăm lần này của chúng tôi sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau cũng như sự gắn bó của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước", Nhà vua Nhật Bản nói thêm và khẳng định mối quan hệ hai nước đang ngày càng được thắt chặt.

Huyền Chi - Phùng Nguyễn
.
.
.