Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam- Indonesia

Thứ Hai, 23/12/2019, 21:23
Tối 23-12, Đài Tiếng nói Việt Nam (Đài TNVN) phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi tìm hiểu về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia và Tổng thống Surkano đến Việt Nam tại Trung tâm Phát thanh quốc gia, Hà Nội.


Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV); Ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam; Ngài Ibnu Hadi, Đại sức Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam; Ông M.Taufik, quyền Chủ tịch Cục Lưu trữ quốc gia Indonesia; các đại sứ và đại diện các cơ quan đại diện ngoại giao…

Ông Nguyễn Thế Kỷ cùng Ngài Ibnu Hadi và các đại biểu, các tác giả đoạt giải.

Cách đây 60 năm, ngày 27-2-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên có chuyến thăm hữu nghị chính thức đến Indonesia. Đây là chuyến thăm chính thức quốc gia Đông Nam Á đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sau đó 3 tháng, Tổng thống Sukarno của Indonesia cũng đã có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam. Hai chuyến thăm lịch sử này đã đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị thân thiết Việt Nam – Indonesia phát triển lâu bền và được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước tiếp tục dày công vun đắp, xây dựng, phát triển cho đến tận ngày hôm nay.

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi chia sẻ tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại buổi trao giải.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Indonesia, Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, đối tác chiến lược quan trọng với Indonesia. 

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng về 2 chuyến thăm lịch sử cách đây 60 năm của hai vị nguyên thủ của hai nước, quan hệ hữu nghị hợp tác chiến lược giữa hai nước, Đài Tiếng nói Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam phát động 2 cuộc thi viết “Tìm hiểu về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia và Tổng thống Sukarno đến Việt Nam.” Hoạt động có ý nghĩa này còn hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Indonesia vào năm 2020…

Ban Tổ chức trao giải Nhì và giải Ba cho các tác giả đoạt giải.
Ban Tổ chức trao Giải Đặc biệt cho ông Từ Thanh Phong.

Tại buổi lễ trao giải, Ngài Ibnu Hadi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam khẳng định, sáu mươi năm đã trôi qua, các chuyến thăm năm 1959 giữa hai nhà lãnh đạo vĩ đại Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tống thống Sukarno đã đặt nền tảng vững chắc cho mối quan hệ song phương mạnh mẽ mà Indonesia và Việt Nam có được ngày hôm nay. Ngày nay, cả hai quốc gia không chỉ là hai nước láng giềng mà còn là những người bạn tốt, là đối tác thân thiết. Năm 2013, quan hệ song phương bước vào một giai đoạn mới với việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, từ đó, Việt Nam trở thành đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại Đông Nam Á.

Ngại Ibnu Hadi cũng đánh giá cao sự nhiệt tình, sáng tạo và làm việc chăm chỉ của các tác giả tham gia cuộc thi viết lần này; đồng thời nhấn mạnh tới quan điểm và cái nhìn sâu sắc của các tác giả rất quan trọng và là bằng chứng rõ ràng cho thấy tinh thần hữu nghị giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tống thống Sukarno vẫn sống trong ký ức của nhân dân Việt Nam - là di sản quý báu cần được giữ gìn và truyền lại cho thế hệ tương lai của hai nước…

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc của hai nước diễn ra tại buổi lễ.

Được biết, cuộc thi ở Indonesia đã được tổ chức thành công. Đài TNVN và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã tổ chức lễ trao giải cho những người dự thi ở Indonesia: Giải nhất được trao cho thính giả Rudi Hartono đến từ đảo Kalimantan. Một giải nhì, một giải ba và hai giải khuyến khích được trao cho các thính giả Herbert Sunu tại Jakarta, Tjan Lien Djien ở Depok, M Jayadi ở Lombok và Waluyo Disman ở Ciamis. 

Còn ở Việt Nam, sau hai tháng phát động cuộc thi (từ ngày 14-10-2019 đến ngày 15-12-2019), Đài Tiếng nói Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dự thi trên khắp cả nước. Các tác giả dự thi làm việc ở nhiều ngành nghề, ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó bài dự thi đầu tiên đến từ một tác giả ở Phú Thọ, đây cũng là người dự thi cao tuổi nhất năm nay (bác Phạm Thái, 83 tuổi). Thí sinh nhỏ tuổi nhất, em Đặng Ngọc Mai, 21 tuổi, hiện đang là sinh viên trường Đại học Hà Nội. 

Nhiều bài thi khác được thực hiện rất công phu với hàng chục trang chữ viết tay nắn nót kèm nhiều ảnh minh họa, nội dung phong phú, cho thấy người dự thi đã dành nhiều tâm huyết, thời gian, công sức cho bài thi. Có những tác giả gửi bài thi qua email, có tác giả gửi bài thi qua đường bưu điện nhưng cũng có tác giả vượt hàng chục cây số, mang bài thi đến trao tận tay Ban tổ chức.

Thông qua bài thi, các tác giả cũng nói lên tình cảm của mình với đất nước Indonesia, ca ngợi tình hữu nghị giữa hai nước, đặt biệt là ca ngợi tình bạn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổng thống Sukarno. Kết quả của cuộc thi cũng cho thấy chuyến thăm lịch sử của hai vị lãnh tụ đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị của hai quốc gia, đã để lại dấu ấn tốt đẹp không chỉ đối với những thế hệ người Việt Nam lớn tuổi mà cả giới trẻ ngày nay.

Ngoài 6 giải chính của cuộc thi gồm: Giải đặc biệt: Ông Từ Thanh Phong, SN 1979, thường trú tại Đà Nẵng; Giải Nhất: Ông Phí Bá Khoát, SN 1946, tại thường trú Thạch Thất, Hà Nội; Giải Nhì: Ông Đinh Đăng Minh, SN 1937, thường trú tại Phú Thọ; Giải Ba: Bà Lê Thị Thu Thanh, SN 1981, thường trú tại Quảng Trị; Giải Ba: Ông Nguyễn Truyền Thống, SN 1956, thường trú tại Bắc Giang; Giải Ba: Ông Phan Khương, SN 1992, thường trú tại TP Hồ Chí Minh; Đài TNVN cũng trao quà lưu niệm cho các cá nhân bao gồm: Người cao tuổi nhất, gửi bài sớm nhất đến cuộc thi; Người trẻ nhất tham gia cuộc thi; Đơn vị có nhiều người tham gia dự thi cuộc thi (CLB Bạn yêu Đài huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang); các cá nhân có bài thi ấn tượng trong cuộc thi (vợ chồng ông Tống Đức Sơn và bà Lưu Thị Thanh Hương; ông Bùi Mạnh Tường). Trong đó, theo Ban Tổ chức, Giải đặc biệt là một chuyến đi Indonesia trong vòng 5 ngày được đài thọ toàn bộ chi phí vé máy bay khứ hồi, ăn ở, đi lại…

Tại buổi lễ trao giải, các nghệ sĩ Nhà hát Đài TNVN cùng các nghệ sĩ đến từ Indonesia cũng cống hiến cho thính giả những tiết mục văn nghệ đặc sắc của Indonesia và Việt Nam. Một triển lãm ảnh về 60 năm 2 chuyến thăm lịch sử cũng được trưng bày tại sảnh Nhà hát Đài TNVN từ 23-12 đến hết ngày 27-12-2019.


Xuân Trường
.
.
.