Vụ bột trắng phát tán tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ: Yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV sớm khắc phục sự cố

Thứ Tư, 05/07/2017, 09:45

Liên quan đến sự cố bột trắng phát tán tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Báo CAND đã phản ánh), ngày 5-7, thông tin từ Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương cho biết, đã yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV sớm có biện pháp khắc phục sự cố.

Cũng theo đoàn kiểm tra, sau khi tiến hành khắc phục sự cố, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV có báo cáo cụ thể về Bộ Công thương, Sở Công thương tỉnh Đắk Nông chậm nhất vào cuối tháng 7-2017.

Theo báo cáo của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV trong buổi kiểm tra và làm việc với đoàn kiểm tra cho biết, vào tối 27-6, đơn vị có tiến hành xả đáy lò nung Hydrat tại 2 đường ống xả V21, V22, sản phẩm Alumin xả đáy được chứa trong bể chứa hở (kích thước 3,8 x 4,2 x 0,85m). Tuy nhiên, do gặp gió lớn làm phát tán bột Alumin ra bên ngoài, cách nhà máy khoảng 700 mét theo hướng gió. Số bột phát tán này đã bám vào một số cây trồng của các hộ dân tại thôn 11, xã Nhân Cơ gây lo lắng cho người dân.

Một góc Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, công ty đã phối hợp với với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, kiểm tra một số vị trí bị ảnh hưởng phát hiện bụi trắng lấm tấm bám trên lá cây và đường đi. Kết quả xác minh cho thấy, bụi trắng này là sản phẩm Alumin phát sinh từ nhà máy Alumin Nhân Cơ. Nguyên nhân là trong quá trình sản xuất, Alumin trong đường ống ra khu chứa có hiện tượng tăng áp nên công ty tiến hành xả Alumin vào bể chứa. Ngay sau khi kiểm tra, công ty đã tiến hành thu gom Alumin và cho xây tường bao quanh khu vực phát sinh bột Alumin ra bên ngoài.

Để khắc phục sự việc trên, Đoàn công tác yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV tiếp tục thực hiện và sớm hoàn thành các biện pháp khắc phục như đã triển khai; cải tiến việc thu hồi sản phẩm khi xả đáy lò ngay từ phễu xả (thực hiện các giải pháp làm kín vị trí xả sản phẩm alumin V21, V22) nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi sản phẩm. Đặc biệt, công ty cần rút kinh nghiệm, tiếp thu ý kiến của cộng đồng dân cư để rà soát lại toàn bộ các quy trình vận hành, công nghệ để kịp thời phát hiện những nguy cơ có thể phát tán ra ngoài, tránh sự việc tái diễn. Sở Công thương Đắk Nông có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc khắc phục sự cố, đồng thời yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV sớm có báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Công thương, Sở Công thương tỉnh Đắk Nông trước ngày 25-7.

Đoàn công tác Bộ Công thương kiểm tra sự cố tại nhà máy

Về phía chính quyền địa phương, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh VP UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở TM&MT phối hợp cùng các cơ quan liên quan chủ trì kiểm tra. Tuy nhiên, do một số vấn đề không thể làm rõ nên đã kiến nghị lên Bộ TN&MT. “Hiện tỉnh đang chờ kết quả kiểm tra của Bộ TN&MT, sau khi có kết quả tỉnh sẽ có những bước chỉ đạo tiếp theo”, ông Lộc cho biết thêm.

Như trước đó Báo CAND đã thông tin, vào ngày 27-6, một số hộ dân sinh sống tại thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp (nằm cách nhà máy Alumin Nhân Cơ khoảng 700 mét) phát hiện nhiều chất bột màu trắng phát tán bám vào vườn cây trồng nên đã trình báo cơ quan chức năng. Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, UBND xã Nhân Cơ đã có báo cáo lên Phòng TN&MT huyện Đắk R’lấp và Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông.

Văn Thành
.
.
.