Alumin Nhân Cơ ưu tiên đào tạo công nhân người dân tộc

Thứ Hai, 01/11/2010, 08:40
Đến nay, Công ty TNHH một thành viên Alumin Nhân Cơ (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV) đã tuyển dụng và đưa đi đào 547 học viên hệ trung cấp nghề ở các trường trong nước, trong đó có gần 100 học viên là người dân tộc thiểu số.

Các học viên được đào tạo các ngành nghề gồm: hóa phân tích, hóa sinh học, luyện kim, cơ khí, điện, tuyển khoáng. Đến nay, trong số nhân sự được công ty cử đi học nghề đã có 108 công nhân được đào tạo ở trong nước tốt nghiệp, được bố trí làm việc tại Nhà máy Alumin Tân Rai tỉnh Lâm Đồng, khi nhà máy ở Nhân Cơ hoạt động sẽ chuyển về làm việc tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ (huyện ĐắkR'Lấp - tỉnh Đắk Nông). Đa số lao động được công ty tuyển chọn đều là con em có hộ khẩu thường trú tại Đắk Nông.

Công ty có chính sách tuyển dụng ưu tiên cho con em vùng dự án, dân tộc thiểu số, con em của công nhân, lực lượng vũ trang hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, người có hộ khẩu trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ lao động được tuyển dụng, đào tạo hoàn toàn do TKV và Công ty TNHH một thành viên Alumin Nhân Cơ lo kinh phí. Riêng đối với con em dân tộc thiểu số tại chỗ còn được hỗ trợ 200.000 đồng/tháng/người trong thời gian học.

Ngoài số kỹ sư, công nhân đã được cử đi học, hiện tại công ty đã xét tuyển thêm trên 450 học viên trung cấp nghề, dự kiến khai giảng vào tháng 11 tới. Do đa số con em là người dân tộc thiểu số đều mới tốt nghiệp bậc tiểu học, THCS nên công ty mở từ 2 đến 4 lớp bổ túc văn hóa cho đối tượng này để hoàn thành chương trình THPT, đảm bảo đủ điều kiện và năng lực làm việc. Khi được cử đi đào tạo nghề, người lao động có hợp đồng và cam kết sau khi ra trường làm việc ít nhất 10 năm.

Khi Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động (dự kiến cuối năm 2012) cần đến gần 2.000 động có tay nghề, giải quyết việc làm gián tiếp cho hàng chục ngàn lao động tại địa phương. Nhà máy giai đoạn 1 có công suất khoảng 650.000 tấn alumin/năm, giai đọan 2 có công suất khoảng 1,3 triệu tấn alumin/năm, vốn đầu tư gần 500 triệu USD

Trần Hữu Hiếu
.
.
.