Kiểm tra bột trắng phát tán tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Thứ Ba, 04/07/2017, 09:49
Sáng 4-7, Đoàn công tác của Bộ Công thương đã có mặt tại hiện trường Nhà máy Alumin Nhân Cơ để kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục, xử lý sự cố liên quan đến việc bột trắng từ nhà máy phát tán vào vườn cây của người dân.


Theo đó, Đoàn công tác có đại diện của Cục An toàn Môi trường và Kỹ thuật Công nghiệp (Bộ Công thương), Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) do ông Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục Cục An toàn Môi trường và Kỹ thuật Công nghiệp làm trưởng đoàn.

Trước đó, vào ngày 27-6, một số hộ dân sinh sống tại thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp (nằm cách nhà máy khoảng 700 mét) phát hiện nhiều chất bột màu trắng phát tán bám vào vườn cây trồng nên đã trình báo cơ quan chức năng. Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, UBND xã Nhân Cơ đã có báo cáo lên Phòng TN&MT huyện Đắk R’lấp và Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông.

Một góc Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Tiếp nhận thông tin, ngày 28-6, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Công ty Nhôm Đắk Nông (đơn vị chủ quản nhà máy) kiểm tra thực tế tại hiện trường. 

Vào thời điểm kiểm tra, tại khu vực nung Hydrat của Nhà máy chế biến Alumin có tồn đọng một lượng sản phẩm Alumin và bay ra khu vực nung Hydrat. 

Kiểm tra tại vườn cây của các hộ dân, đoàn kiểm tra xác nhận, chất bột màu trắng bám vào vườn cây chính là bột Alumin phát sinh từ nhà máy. 

Tuy nhiên, theo Sở TN&MT Đắk Nông, chất bột màu trắng Alumin không nằm trong danh mục hóa chất hạn chế, hóa chất độc, hóa chất nguy hiểm theo quy định của pháp luật.

Đoàn công tác của Bộ Công thương trong một lần đi kiểm tra tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Mai Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông cho rằng, để đánh giá cụ thể hơn về chi tiết tác động của bụi Alumin với môi trường, Sở đã kiến nghị với UBND tỉnh có văn bản yêu cầu TKV các bộ, ngành kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và có hướng khắc phục. “Ngay ngày hôm nay, Đoàn công tác của Bộ Công thương và các đơn vị liên quan đã tiến hành đi kiểm tra thực tế. Sau khi có kết quả, đơn vị sẽ trả lời cụ thể những thắc mắc, kiến nghị của người dân”, ông Hiệp cho hay.

Văn Thành
.
.
.