Việt Nam tiến hành một loạt biện pháp bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương

Thứ Năm, 14/03/2019, 15:53
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tiến hành nhiều biện pháp bảo hộ công dân, đảm bào quyền và lợi ích hợp pháp cho Đoàn Thị Hương.

Tại họp báo thường kì chiều 14-3, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ việc công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương đang bị xét xét xử tại Malaysia, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong những ngày qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam tiến hành nhiều biện pháp bảo hộ công dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân Đoàn Thị Hương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Người phát ngôn cũng cho biết, chiều 12-3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah. Tiếp đó, vào ngày 13-3, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã gửi thư cho Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas. Trong ngày 14-3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cũng đã có cuộc gặp Đại sứ Malaysia tại Hà Nội.

"Trong các cuộc trao đổi, Việt Nam đều đề nghị phía Malaysia đảm bảo xét xử công bằng, khách quan và trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương", bà Hằng nói.

Theo bà Hằng, sau phiên toà diễn ra ngày 11-3, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã thăm lãnh sự Đoàn Thị Hương. Tại phiên toà sáng nay (14-3), Đại sứ Việt Nam tại Malaysia đã tới dự và sẵn sàng hỗ trợ cho Hương ngay khi cần thiết. 

"Đại sứ cũng đã gặp, thăm hỏi và động viên Đoàn Thị Hương ngay sau khi kết thúc phiên toà sáng nay", bà Hằng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng thông tin, ngay sau khi vụ việc (vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tháng 2-2017 ở Malaysia) xảy ra, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tiếp xúc lãnh sự Đoàn Thị Hương, gặp gỡ gia đình Hương, tìm kiếm luật sư và nhân chứng giúp Hương theo đúng luật pháp nước sở tại và luật quốc tế.

Bà Hằng khẳng định, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thường xuyên tiếp xúc Đoàn Thị Hương và có mặt tại các phiên toà để sẵn sàng giúp đỡ Hương ngay khi cần thiết. Việt Nam cũng đồng thời nhiều lần nêu vụ việc trong các cuộc gặp ở các cấp với Malaysia, đề nghị Malaysia đảm bảo xét xử công bằng, khách quan.

Đoàn Thị Hương được hộ tống tại phiên toà sáng nay (14-3). Ảnh: ITN
Sáng nay (14-3), tại Tòa Thượng thẩm Salam ở bang Selangor của Malaysia đã diễn ra phiên xét xử Đoàn Thị Hương, nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur tháng 2-2017. 

Trong phiên tòa trước đó, nghi phạm người Indonesia cùng bị khởi tố và xét xử cùng Đoàn Thị Hương là Siti Aisyah đã được trả tự do. 

Lần này, luật sư của Đoàn Thị Hương đã có đơn đề nghị Bộ Tư pháp và Tổng Chương lý Malaysia thả Đoàn Thị Hương giống như từng làm với Siti Aisyah. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị từ chối. 

Khi được hỏi thêm về quan điểm của Việt Nam liên quan đến quyết định trên, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Chúng tôi lấy làm tiếc vì toà án Malaysia đã không trả tự do ngay cho Đoàn Thị Hương". Bà Hằng cũng nhắc lại đề nghị phía Malaysia xét xử công bằng, trả tự do cho Đoàn Thị Hương.
Thiện Minh - Cao Trung
.
.
.