Việt Nam sẽ kết nối với mạng lưới doanh nghiệp hàng đầu thế giới của WEF

Thứ Năm, 19/01/2017, 21:42
Hôm 18-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab dự lễ ký Thỏa thuận hợp tác theo mô hình đối tác công - tư (PPP) về phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường và kết nối Việt Nam với mạng lưới doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới của WEF.


Tại hội nghị thường niên lần thứ 47 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại thành phố Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 18-1 đã hội kiến với người đồng cấp Áo Christian Kern, làm việc với Chủ tịch WEF Klaus Schwab, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Tahehiko Nakao, Chủ tịch tập đoàn Microsoft Bradford Smith và dự buổi đối thoại với gần 20 tập đoàn lớn.

Tại cuộc hội kiến với người đồng cấp Áo, hai người đứng đầu chính phủ đã đánh giá cao sự phát triển không ngừng của quan hệ hai nước và nhất trí triển khai các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2017. Hai bên cũng đồng ý sớm tổ chức cuộc song phương về hợp tác kinh tế và thương mại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Áo Christian Kern. Ảnh: TTXVN

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam đã đề nghị Áo công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam và thúc đẩy EU sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) cũng như ủng hộ Việt Nam ứng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Tại cuộc gặp làm việc với Chủ tịch WEF Klaus Schwab, Chủ tịch WEF đánh giá cao vai trò và tiềm năng phát triển của Việt Nam và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là theo mô hình đối tác công-tư (PPP).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó đã đề nghị WEF duy trì tổ chức Hội nghị WEF – Mekong theo sáng kiến của Việt nam nhằm tiếp tục các hoạt động quảng bá tiểu vùng Mekong đến cộng đồng các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Người đứng đầu Chính phủ cũng bày tỏ mong muốn WEF hỗ trợ Việt Nam kết nối với các tập đoàn và chuyên gia hàng đầu của mình và tư vấn chính sách trong lĩnh vực năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Ngay sau buổi gặp gỡ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng với ngài Klaus Schwab đã dự lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và WEF về phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai. Việt Nam là nước đầu tiên WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình đối tác công - tư và mong muốn đây sẽ là một “hình mẫu” để triển khai với các nước khác trong tương lai.

Theo thoả thuận, WEF sẽ hỗ trợ Việt Nam kết nối với mạng lưới các doanh nghiệp và chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của WEF; phối hợp với Việt Nam nghiên cứu và tư vấn chính sách trong những lĩnh vực Việt Nam quan tâm như tái cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tăng năng suất, năng lực cạnh tranh quốc gia, ứng phó với biến đổi khí hậu...; nâng cao năng lực thông qua việc nhận cán bộ Việt Nam thực tập tại các cơ quan, tổ chức của WEF.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Chủ tịch WEF Klaus Schwab tại Davos, Thuỵ Sĩ. Ảnh: TTXVN

Cũng trong buổi chiều ngày 18-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Tahehiko Nakao nhằm thúc đẩy triển khai các dự án cơ sở hạ tầng, hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020 và lên kế hoạch phối hợp với các nước tiểu vùng sông Mekong mở rộng chuẩn bị tốt cho Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần 6 tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đã mời Chủ tịch Tahehiko Nakao và Lãnh đạo ADB tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC vào tháng 11-2017 tại Đà Nẵng và các hội nghị cấp cao liên quan của APEC trong năm 2017.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã dự buổi đối thoại cùng nhiều lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới nhằm truyền tải thông điệp mạnh mẽ về đường lối, định hướng, chính sách và quyết tâm của Việt Nam về đổi mới toàn diện đất nước và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016 – 2020.

Với chủ đề “Lãnh đạo chủ động và có trách nhiệm”, WEF Davos 2017 đã thu hút 3.000 đại biểu từ hơn 70 quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế hàng đầu như Liên Hợp Quốc, Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế.

Hội nghị Davos 2017 dự kiến có tổng cộng 446 phiên thảo luận về các nhóm vấn đề bao gồm ứng phó với các bất ổn an ninh và chủ nghĩa dân túy; thúc đẩy phát triển bền vững trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm; và các chuyển biến đang diễn ra do cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại.

Huyền Chi - Phùng Nguyễn
.
.
.