Việt Nam mong muốn mở rộng đối tượng tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em

Thứ Ba, 08/06/2021, 21:16
Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn mở rộng đối tượng tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12-18 tuổi tại Việt Nam, do đó Bộ Y tế đề xuất khoản viện trợ 13,5 triệu đô la Australia của Australia trong số 40 triệu đô la Australia sẽ dành để mua vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em Việt Nam.

Ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tế đã có 3 cuộc làm việc riêng rẽ với các Đại sứ của Australia, Pháp và Thụy Sỹ tại Việt Nam. Chủ đề các cuộc nói chuyện là về hợp tác trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc tạo điều kiện để Việt Nam tiếp cận các nguồn vaccine phòng COVID-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ một trong những ưu tiên trong phòng chống COVID-19 của Việt Nam là tiếp cận sớm và rộng hơn với nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19. Mặc dù Bộ Y tế đã và đang nỗ lực để tiếp cận các nguồn vaccine, tuy nhiên, Bộ trưởng mong muốn Australia, Pháp và Thụy Sỹ tiếp tục có những quan tâm để Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vaccine ngừa COVID-19.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Y tế với Đại sứ Thụy Sỹ. (Ảnh: Trần Minh)

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chia sẻ mong muốn Chính phủ các nước trao đổi với COVAX Facility để cơ chế này sớm cung ứng các lô vaccine ngừa COVID-19 tiếp theo cho Việt Nam, vì trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Việt Nam rất cần có vaccine để tiêm cho người dân.

Các Đại sứ đều đánh giá cao những kết quả Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và nhấn mạnh tiếp tục hợp tác với Việt Nam.

Bà Mobyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Australia đã dành 130 triệu đô la Australia thông qua cơ chế COVAX. Riêng với Việt Nam, tổng giá trị hỗ trợ chương trình vaccine của Australia cho Việt Nam là 40 triệu đô la Australia trong 3 năm để mua vaccine ngừa COVID-19; triển khai tiêm chủng và tư vấn về chuyên môn, kỹ thuật thông qua đối tác UNICEF.

Chính phủ Australia cũng đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ để có thể cung cấp thêm vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam. Hiện Australia đang sản xuất vaccine ngừa COVID-19, nên hy vọng sau nửa năm nữa có thể cung ứng vaccine trực tiếp cho Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng sự hỗ trợ của Chính phủ Australia về tài chính cho công tác phòng chống dịch của Việt Nam trong đó có tiếp cận vaccine phòng COVID-19 và hệ thống dây chuyền lạnh, tủ bảo quản lạnh cũng như xe lạnh chuyên dụng để vận chuyển vaccine là hết sức cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin mong muốn mở rộng đối tượng tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12-18 tuổi tại Việt Nam, do đó Bộ Y tế đề xuất khoản viện trợ 13,5 triệu đô la Australia của Australia trong số 40 triệu đô la Australia sẽ dành để mua vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em Việt Nam.

Đối với vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19 cho cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ, Việt Nam mong muốn tiêm chủng cho tất cả mọi người, tuy nhiên do khan hiếm vaccine nên hiện nay ưu tiên tiêm cho người dân ở các vùng dịch, cho lực lượng tuyến đầu…

Bộ trưởng cho biết, các đại sứ quán có thể nhập vaccine phòng COVID-19 theo đường phi mậu dịch để tiêm cho cộng đồng công dân nước mình đang làm việc tại Việt Nam. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ nhập khẩu, thủ tục, quy trình và kiểm định; đồng thời nếu cần Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các các cơ sở tiêm chủng miễn phí.

Làm việc với ông Ivo Siebber, Đại sứ Thuỵ Sĩ, ông cho biết, hiện tại Thuỵ Sĩ đang có những chính sách quyết liệt về vaccine cho nhu cầu trong nước, đồng thời đóng góp tiền mua 3 triệu liều vaccine cho Cơ chế COVAX và hỗ trợ về kỹ thuật cho các nước đang phát triển.

Đại sứ Siebber thông tin, các công ty dược của Thuỵ Sĩ tại Việt Nam đều khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là hoạt động phòng chống dịch, bao gồm cả việc tiếp cận vaccine ngừa COVID-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn 2 công ty dược DKSH và Zuellig Pharma đẩy nhanh cung ứng vaccine cho Việt Nam. Zuellig Pharma là đơn vị được Moderna ủy quyền đưa 5 triệu liều vaccine về Việt Nam. TP Hồ Chí Minh đã trao đổi với Bộ Y tế sẽ mua cả 5 triệu liều này. 

"Chúng tôi mong vaccine của Moderna thông qua Zuellig Pharma sẽ sớm về tới TP Hồ Chí Minh, thành phố đông dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

“Chúng tôi sẽ chuyển mong muốn của Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam về việc thúc đẩy COVAX cung ứng vaccine cho Việt Nam sớm nhất”- Đại sứ Siebber nhấn mạnh, đồng thời thông tin thêm về việc công ty Zullig Pharma và DKSH sẽ làm việc tiếp tục với Bộ Y tế để tìm cách đưa vaccine Moderna về Việt Nam nhanh nhất.

Tại cuộc làm việc với Đại sứ Pháp Nicolas Warnery, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao Chính phủ Pháp đã triển khai các hiệu quả chương trình phòng chống COVID-19 và tiêm chủng vaccine. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn ngoài hỗ trợ qua cơ chế COVAX, phía Pháp cũng có những hỗ trợ khác về vaccine cho Việt Nam.

 Đại sứ Pháp Nicolas Warnery phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Trần Minh)

Hiện Sanofi và một số công ty dược khác của Pháp đang nghiên cứu, thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 giai đoạn 3, Bộ trưởng mong muốn hai bên hợp tác trao đổi, chuyển giao công nghệ để giúp Việt Nam trong phát triển, sản xuất vaccine.

Đại sứ Nicolas Warnery ghi nhận những đề xuất về tăng cường trao đổi để tiến tới chuyển giao công nghệ của Việt Nam. Các đề nghị của Việt Nam đang được phía Pháp nghiên cứu.

Đại sứ Pháp đề xuất nhập khẩu vaccine Johnson&Johnson và triển khai tiêm vaccine này cho cộng đồng người Pháp tại Việt Nam, ưu tiên trước hết cho nhóm đối tượng trên 55 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ủng hộ đề xuất nhập khẩu vaccine theo hình thức phi mậu dịch của phía Pháp. Hiện một số tổ chức quốc tế và quốc gia đã nhập khẩu theo cách thức này với thủ tục đơn giản. Bộ Y tế cũng tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp nhập vaccine, sử dụng nguồn vaccine này để tiêm cho người lao động trong các doanh nghiệp của Pháp đầu tư ở Việt Nam. Bộ Y tế đã có văn bản gửi Johnson&Johnson và các công ty có vaccine đã được cấp phép lưu hành tại các nước, mong các đơn vị sẽ nộp hồ sơ cấp phép tại Việt Nam.

Với hình thức nhập khẩu theo các đơn hàng và sử dụng rộng rãi hơn hoặc cung cấp cho Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định hiện quy trình nhập khẩu, thủ tục hành chính đã được Bộ Y tế cắt giảm tối đa. Trong thời gian từ 5-10 ngày, Bộ Y tế sẽ xem xét phê duyệt vaccine trong tình trạng cấp bách.

Lãnh đạo Bộ Y tế mong muốn tiếp cận nguồn vaccine ngừa COVID-19 mà Pháp đã mua nhưng không sử dụng đến và các nguồn vaccine khác để hỗ trợ cho Việt Nam.

Bày tỏ lời cảm ơn tới Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã ủng hộ đề xuất nhập khẩu và triển khai tiêm vaccine cho cộng đồng người Pháp, ngài Nicolas Warnery cho biết sẽ làm việc với các đơn vị để sớm đưa vaccine vào Việt Nam, sau đó sẽ nghiên cứu lựa chọn đối tác để thực hiện việc tiêm chủng.

Tr.Hằng
.
.
.