Việt Nam luôn đề cao ý nghĩa và sự cần thiết loại bỏ vũ khí hóa học

Thứ Hai, 07/05/2018, 19:08
Ngày 7-5, Tổng giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW - ngài Ahmet Üzümcü đã đến thăm, làm việc tại Bộ Công Thương, cơ quan đầu mối quốc gia Việt Nam thực hiện Công ước Cấm vũ khí hóa học (VNA) và chào xã giao Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Giám đốc VNA.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong quá trình tham gia Công ước Cấm vũ khí hóa học (CWC), Việt Nam luôn tích cực phối hợp cùng các nước thành viên khác đề cao ý nghĩa và sự cần thiết loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt nói chung và vũ khí hóa học nói riêng trên thế giới, ủng hộ việc tuân thủ đầy đủ Công ước CWC, lên án mọi hành động sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời cần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia trong việc phát triển công nghiệp hóa chất vì mục đích hòa bình. 

Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của OPCW, đặc biệt là của ngài Tổng giám đốctrong việc tài trợ trang thiết bị, nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ kỹ thuật, chuyên gia trong lĩnh vực hóa chất, thông qua các khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo của OPCW.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tiếp Tổng giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học– ngài Ahmet Üzümcü.

Thứ trưởng mong muốn ngài Tổng giám đốc tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động của Công ước CWC, đặc biệt trong một số lĩnh vực mới như: an toàn, an ninh hóa chất; áp dụng cách tiếp cận hóa học xanh trong sản xuất hóa chất…

Việt Nam ký Công ước Cấm vũ khí hóa học (CWC) ngay từ khi Công ước được mở ký vào năm 1993 và phê chuẩn Công ước vào tháng 8 năm 1998. Kể từ đó đến nay, Việt Nam luôn là thành viên tích cực và tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của quốc gia thành viên. Quan hệ hợp tác Việt Nam và OPCW luôn được đẩy mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức về vũ khí hóa học, cũng như hợp tác đào tạo chuyên gia kỹ thuật. 

Cho đến nay, OPCW đã tài trợ cho Việt Nam (Bộ Tư lệnh Hóa học) máy phân tích sắc ký khí khối phổ (GCMS) và hỗ trợ hơn 150 lượt cán bộ đến từ các bộ/ngành, viện nghiên cứu, trường đại học tham dự các khóa đào tạo, các hội nghị, hội thảo do OPCW tổ chức. OPCW cũng đã phối hợp với VNA tổ chức 7 hội nghị tại Việt Nam vào các năm 1999, 2000, 2004, 2006, 2009, 2010 và 2018. Ngoài ra, Việt Nam đã ứng cử và trở thành thành viên của Hội đồng chấp hành OPCW nhiệm kỳ 2016-2018.

Thu Phương
.
.
.