Mỹ hoan nghênh Nga hoàn thành loại bỏ vũ khí hóa học

Thứ Sáu, 29/09/2017, 11:31

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận thấy việc loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hóa học của Nga là một “dấu mốc quan trọng” trong nỗ lực giải trừ loại vũ khí này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Trung tá Michelle L. Baldanza cho Thông tấn TASS biết hôm 29-9.

“Chúng tôi chúc mừng Nga đã hoàn thành phá hủy vũ khí hóa học. Đây là một dấu mốc quan trọng trong kiểm soát và không phổ vũ khí, hướng đến mục tiêu chung về một thế giới không có vũ khí hóa học”, bà cho biết.

Bình luận về tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mỹ “chưa hoàn thành cam kết loại bỏ vũ khí hóa học”, quan chức Lầu Năm Góc cho biết nước của bà vẫn tiếp tục giữ cam kết phá hủy kho vũ khí hóa học.

Trung tá Badanza người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: trên Facebook của bà

“Mỹ vẫn duy trì cam kết hoàn thành loại bỏ vũ khí hóa học. Chúng tôi đang thực hiện đúng tiến độ để đáp ứng đúng thời hạn tiêu hủy vũ khí hóa học vào cuối năm 2023”, bà cho biết thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một đoạn video nhắc đến làng Kizner ở khu vực Udmurtia, khu vực có kho vũ khí hóa học cuối cùng của Nga bị loại bỏ, rằng “Washington hoãn thời hạn phá hủy vũ khí hóa học đến 3 lần, nêu ra lý do thiếu tài chính, điều này có vẻ lạ”.

Bình luận về phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, bà Baldanza cho biết: “Thời gian hoàn thành dự kiến đã thay đổi trong 3 năm vì khó khăn về công nghệ, nhưng thiếu ngân sách chưa bao giờ được coi là góp phần làm chậm trễ chương trình”.

“Về phần mình, Mỹ đã cung cấp 1 tỷ USD hỗ trợ tài chính và kỹ thuật giúp Nga thực hiện chương trình tiêu hủy vũ khí hóa học”, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bà khẳng định Mỹ đã loại bỏ hơn 90% vũ khí hóa học.

Ngọc Bích
.
.
.