Việt Nam cam kết tiếp tục cùng Liên hiệp quốc tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới

Thứ Bảy, 04/03/2017, 07:32
Tin từ Cơ quan Liên hiệp quốc tại Việt Nam cho biết: Ngày 3-3, Cơ quan này và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tọa đàm chính sách về Bình đẳng giới với chủ đề: “Trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong bối cảnh thế giới thay đổi về việc làm”. 


Thông tin tại hội thảo nhận định: Việt Nam là một nền kinh tế năng động với sự tham gia của 73% nữ giới, trong khi tỉ lệ phụ nữ tham gia vào nền kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á là khoảng 65.5%.

Với sự phát triển của các ngành kinh tế xuất khấu, tỉ lệ lao động nữ trong khu vực công nghiệp sản xuất tăng hơn nhiều so với lao động nam; tỉ lệ phụ nữ lao động có lương và tham gia bảo hiểm xã hội cũng cao hơn nam giới. Tuy nhiên, bất bình đẳng giới trong thị trường lao động vẫn còn phổ biến và vẫn còn tình trạng hạn chế việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ. 

Các chuẩn mực xã hội như việc phụ nữ được mong đợi làm các công việc nhà và chăm sóc con cái, phải đảm bảo cân bằng việc nhà và việc xã hội là những khó khăn phụ nữ gặp phải khi nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp. 

Tỉ lệ thấp phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo trong cả khu vực công và tư, các rào cản trong tiếp cận các chính sách an sinh xã hội trong khu vực kinh tế phi chính thức - nơi phần đông lao động là nữ giới vẫn tồn tại.

Do đó, trao quyền kinh tế cho phụ nữ đòi hỏi việc xóa bỏ những rào cản này, bao gồm phân biệt đối xử trong luật pháp và thay đổi các chuẩn mực xã hội nhằm thúc đẩy bình đẳng trong việc tiếp cận các cơ hội và kết quả của sự phát triển kinh tế.

Tại tọa đàm, đại diện Bộ Lao độngThương binh và Xã hội cũng đã chia sẻ thực trạng và cam kết cùng Liên hiệp quốc đã tiếp tục cộng tác chặt chẽ để thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền kinh tế phụ nữ.

V.H
.
.
.