Việt Nam –Nga nhất trí xác lập cơ chế Nhóm công tác địa phương

Thứ Tư, 22/02/2017, 14:26

Để thúc đẩy đầu tư của Việt Nam tại Nga,  Nga đã mời các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đến dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Vladivostok vào tháng 9 tới.

  Sáng 22-2, tại tòa nhà Quốc hội (Hà Nội), Ủy ban Đối ngoại và Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Tăng cường quan hệ đối tác giữa các địa phương Việt Nam và Liên bang Nga”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Nga Valentina Matvienko đến dự và phát biểu khai mạc.
Buổi tọa đàm diễn ra sáng 22-2. Ảnh: VOV

Tại Tọa đàm, hai bên nhất trí cho rằng thời gian qua, quan hệ Việt - Nga phát triển tốt đẹp, đa dạng và hiệu quả trong đó đáng chú ý là hợp tác cấp độ địa phương ngày càng trở nên sôi động, điển hình là các cặp quan hệ Hà Nội/Moscow, Hồ Chí Minh/Saint Petersburg và Moscow, Đà Nẵng/Yaroslavl, Khánh Hòa/Khabarovsk, Nghệ An/Ulianop, Bà Rịa-Vũng Tàu/Nenetski…

Hai bên cho rằng trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực, thời gian tới cần tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư còn rất nhiều tiềm năng giữa hai nước (kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,7 tỷ USD/năm 2016 và tổng số vốn đăng ký FDI của Nga tại Việt Nam là khoảng 1,1 tỷ USD với 118 dự án, đứng thứ 23/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam); tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư hai nước thâm nhập vào thị trường của nhau, nhất là trong những lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu.

Để thúc đẩy đầu tư của Việt Nam tại Nga, phía Nga đã mời các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đến dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Vladivostok vào tháng 9/2017. Bên cạnh đó, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao lưu văn hóa-du lịch và giáo dục - đào tạo, qua đó tạo cơ sở gắn kết và tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa hai nước, hai dân tộc.

Đồng thời, Việt Nam và Nga cũng đã nhất trí xác lập cơ chế Nhóm công tác địa phương với sự tham gia của các địa phương hai bên, có thể tổ chức họp định kỳ luân phiên tại hai nước dưới sự điều phối của hai Đại sứ quán nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác địa phương ngày càng thiết thực, hiệu quả, qua đó góp phần tăng cường và củng cố Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới.

H.Chi
.
.
.