Hội thảo quan hệ Việt – Nga trong giai đoạn mới

Chủ Nhật, 15/05/2016, 00:49
Trước thềm chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Liên bang Nga và dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm Quan hệ Đối thoại Nga - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ ngày 16 – 20-5, ngày 13-5, tại thủ đô Moskva, Nga đã diễn ra Hội thảo “Triển vọng phát triển quan hệ Nga - Việt Nam trong giai đoạn mới”, do Viện Đông phương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAN) tổ chức.


Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Australia và châu Đại Dương thuộc Viện Đông phương học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, ông Dmitry Mosyakov khẳng định mối quan hệ truyền thống Nga - Việt là tổng hoà của sự tin tưởng và quan tâm lẫn nhau trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá. 

Theo ông, mối quan hệ giữa Nga với Việt Nam hết sức đặc biệt bởi vì “không có bất kỳ nước nào tại châu Á có mối quan hệ tổng thể thân thiện, tin cậy như mối quan hệ Nga-Việt”. Trong mối quan hệ này hội tụ tất cả: những vấn đề thực tế, những vấn đề tinh thần và cả những vấn đề gắn trực tiếp với hồi ức quá khứ và đời sống công việc hàng ngày. 

Ông Mosyakov nhấn mạnh, Việt Nam là một mắt xích chủ chốt trong chiến lược của Nga tại Đông Nam Á, là một thành phần quan trọng trong chiến lược của Nga tại châu Á nói chung. 

Hiện nay mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Nga và Việt Nam còn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của 2 nước, đồng thời bày tỏ hy vọng Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu mới được Quốc hội Liên bang Nga thông qua sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế 2 nước.

PV
.
.
.