Việt Nam, Campuchia nỗ lực sớm pháp lý hóa thành quả phân giới cắm mốc

Thứ Năm, 10/01/2019, 14:38
Việt Nam và Campuchia biểu dương nỗ lực của các lực lượng chức năng làm công tác phân giới cắm mốc của hai bên đã hoàn thành khối lượng lớn công việc và nhất trí tập trung nỗ lực để sớm hoàn tất và ký kết hai văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả 84% khối lượng công tác này.

Triển khai cơ chế hợp tác định kỳ giữa hai nước, Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 10 đã được tổ chức ngày 10-1 tại thành phố Hồ Chí Minh dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng.

 Phó thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng.

Tham dự Hội nghị có trên 200 lãnh đạo và quan chức cao cấp của nhiều bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các quân khu, quân đoàn và các tỉnh khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia. Kết thúc Hội nghị, hai bên đã ra Báo cáo trung tâm và Thông cáo chung.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan của hai bên hài lòng nhận thấy, hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới hai nước kể từ Hội nghị lần thứ 9 (tháng 3-2017) đến nay đã đạt nhiều kết quả thực chất. Các Bộ, ngành, cơ quan chức năng của hai bên nỗ lực đề ra nhiều chính sách, biện pháp, ký kết nhiều văn kiện tạo khuôn khổ thuận lợi cho hợp tác vùng biên.

Bên cạnh đó, các địa phương có chung biên giới và khu vực lân cận của hai nước tích cực trao đổi đoàn, giao lưu, triển khai nhiều hoạt động hợp tác cụ thể, phát huy truyền thống giúp đỡ lẫn nhau. Quốc phòng-an ninh khu vực biên giới được giữ vững, giao thương biên mậu tăng trưởng ổn định, kinh tế và đời sống người dân ngày một nâng cao.

Các đại biểu tại hội nghị.

Hai bên đề cao tầm quan trọng của hợp tác an ninh-quốc phòng trong việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, an ninh của mỗi nước; nhất trí triển khai các Kế hoạch hợp tác cụ thể, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp ngăn chặn các loại hình tội phạm xuyên biên giới nhằm bảo đảm an ninh, trật tự trên toàn tuyến biên giới.

Hai bên bày tỏ quyết tâm thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giữa các tỉnh biên giới, chú trọng kết nối các tuyến giao thông vận tải, điện năng, du lịch, viễn thông, ngân hàng; đẩy mạnh giao thương tại các cửa khẩu, sớm ký kết Hiệp định Thương mại Biên giới; đưa chợ biên giới kiểu mẫu tại xã Đa, huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum; sớm ký kết Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia và Bản ghi nhớ về bổ sung, sửa đổi Hiệp định về Vận tải đường thủy Việt Nam – Campuchia.

Hai bên bày tỏ quyết tâm tăng cường đầu tư, hỗ trợ hơn nữa cho các tỉnh biên giới, kể cả thông qua các chương trình hợp tác đa phương trong các khuôn khổ tiểu vùng tại Đông Nam Á lục địa, đồng thời nhất trí phối hợp hiệu quả nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn và các yêu cầu cấp bách, thực tế của các tỉnh biên giới. 

Hai bên cũng nhất trí triển khai và tạo điều kiện đầu tư vào cây công nghiệp và các loại cây trồng khác, hỗ trợ các tỉnh biên giới tiếp tục hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực y tế, giáo dục-đào tạo; hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực nông-lâm nghiệp khu vực biên giới, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch thủy lợi, quản lý và sử dụng bền vững, có hiệu quả nguồn nước sông Mekong.

Hai bên biểu dương nỗ lực của các lực lượng chức năng làm công tác phân giới cắm mốc (PGCM) đã hoàn thành khối lượng lớn công việc và nhất trí tập trung nỗ lực để sớm hoàn tất và ký kết hai văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả 84% khối lượng công tác PGCM.

Nhân kỷ niệm 40 năm Chiến thắng 7-1 đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, hai Phó Thủ tướng nhất trí tiếp tục xây dựng, tôn tạo các đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong chiến tranh tại Campuchia. 

Thay mặt Chính phủ hai nước, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Sar Kheng đã đề nghị đại biểu của các bộ, ngành, địa phương biên giới của hai nước tham dự Hội nghị quán triệt sâu sắc và tích cực phối hợp triển khai phương hướng và các biện pháp cụ thể đã được Hội nghị 10 đề ra, góp phần tiếp tục xây dựng đường biên giới hai nước hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.


Tiên An
.
.
.