Việt Nam - Australia nâng quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược

Thứ Sáu, 10/11/2017, 22:58
Đây là thỏa thuận được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thông qua tại cuộc hội đàm sáng nay (10-11) ở Đà Nẵng, bên lề Hội nghị Cấp cao APEC.

Chào mừng Thủ tướng Malcolm Turnbull tới Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao APEC, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng vì mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước được thiết lập vào năm 2009 và được tăng cường vào năm 2015 phát triển tốt đẹp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: VGP

Đến nay hai nước đã trở thành đối tác quan trọng của nhau cả ở song phương cũng như trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Điển hình là gần đây, hai nước cùng thống nhất cao về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương với 11 nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng Thủ tướng Malcolm Turnbull bức chân dung của Thủ tướng làm bằng gốm của Việt Nam và Thủ tướng Malcolm Turnbull rất thích thú với món quà đặc biệt này.

Trong phát ngôn bày tỏ vui mừng về dấu mốc quan trọng này, Thủ tướng Malcolm Turnbull khẳng định, việc mối quan hệ song phương được nâng lên tầm cao mới sẽ giúp cho hai nước hợp tác chặt chẽ hơn nữa trên hàng loạt các vấn đề bao gồm quốc phòng, thương mại, đầu tư, phát triển, giáo dục, lao động, du lịch, luật, tài chính, công nghệ thông tin và truyền thông.

Australia và Việt Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại song phương và đầu tư trực tiếp, cũng như cùng nhau phối hợp để đưa Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương vào hiệu lực sớm nhất có thể.

"Thông qua việc đưa hai nền kinh tế xích lại gần nhau hơn, chúng ta sẽ tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và thêm việc làm cho cả hai nước", Thủ tướng Turnbull khẳng định.

Nhóm PV APEC
.
.
.