Tưởng niệm 50 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 22/08/2019, 10:39
Sáng 21-8 (tức ngày 21-7 âm lịch), tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An và dòng họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân, cùng nhân dân địa phương tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019).


Tham dự lễ tưởng niệm có Đoàn đại biểu của Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba, do đồng chí Carlos Rafael Miranda Martinez, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba, làm Trưởng đoàn.

Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức một cách trang nghiêm, tiết kiệm và theo đúng phong tục truyền thống ở địa phương. Đây cũng là dịp để cán bộ, nhân dân các địa phương trong và ngoài tỉnh Nghệ An thể hiện lòng tri ân, tưởng nhớ đến công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước đó, chiều 20-8 (tức ngày 20-7 âm lịch), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Nam Đàn và xã Kim Liên - quê hương Bác, đã tổ chức lễ yết cáo, một trong những nghi lễ quan trọng của lễ tưởng niệm 50 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

l Sáng cùng ngày, tại Đền thờ Bác Hồ trên đỉnh Ba Vì (huyện Ba Vì, TP Hà Nội), tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Vườn Quốc gia Ba Vì - đơn vị được giao quản lý, bảo vệ công trình đền thờ Bác Hồ, cùng đại diện lãnh đạo 16 xã của huyện Ba Vì, các tăng ni, phật tử và hàng ngàn người dân trên khắp mọi miền đất nước đã thành kính dâng hương tưởng nhớ và tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thay mặt toàn thể đồng chí, đồng bào tham dự lễ dâng hương, Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế, Trưởng ban Quản lý Đền thờ Bác Hồ đọc diễn văn bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Ba Vì là địa danh được Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu lựa chọn làm điểm dừng chân cuối cùng của đời mình sau cả cuộc đời làm việc không mệt mỏi vì dân, vì nước. Với ước nguyện ghi nhớ công ơn của Bác Hồ để lưu truyền cho các thế hệ mai sau, dựa theo ý nguyện trong Di chúc của Người, các thế hệ con cháu đã xây dựng ngôi đền thờ trên đỉnh Vua – núi Ba Vì, một đỉnh núi thiêng trong tâm thức người Việt, địa danh mà trong Di chúc Bác đã căn dặn. Ngôi đền được xây dựng với mong muốn nơi đây sẽ là điểm đến cho các thế hệ con cháu Việt Nam hội tụ về dâng hương, học theo gương Bác.

Toàn thể đồng chí, đồng bào tự hào báo cáo và dâng lên Bác những thành tựu tiêu biểu về sự phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, đối ngoại… của đất nước, sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Trong không khí trang nghiêm của ngày cúng giỗ Bác, các thế hệ con cháu Việt Nam đang có mặt, đại diện cho toàn thể đồng chí, đồng bào xin hứa trước anh linh Bác sẽ đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng phát triển bền vững, góp phần viết thêm những trang sử vàng của dân tộc, dần đưa nước Việt Nam sánh vai với bạn bè quốc tế.

PV (tổng hợp TTXVN)
.
.
.