Tri ân các Anh hùng liệt sĩ hi sinh tại đảo Cồn Cỏ

Chủ Nhật, 01/09/2019, 16:12
Hơn 100 cựu chiến binh và đại diện chính quyền địa phương, cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Cửa Tùng đã đặt vòng hoa, dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong suốt những năm tháng chiến đấu bảo vệ đảo Cồn Cỏ.


Kỷ niệm 74 năm Quốc khánh, ngày 1-9, tại Đài tưởng niệm Bến đò A lịch sử, thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, Câu lạc bộ Cựu chiến binh (CCB) đảo Cồn Cỏ phối hợp với chính quyền địa phương cùng cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa Tùng, tổ chức lễ tri ân các Anh hùng liệt sĩ và nhân dân phục vụ chiến đấu bảo vệ đảo Cồn Cỏ trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Các CCB Cồn Cỏ dâng hương tưởng niệm tại Bến đò A

Suốt những năm kháng chiến chống Mỹ, đảo Cồn Cỏ là nơi trung chuyển người, lương thực, vũ khí vào chiến trường miền Nam. Đặc biệt, trong 4 năm từ 1964 đến 1968, quân và dân Vĩnh Linh đã có hơn 4.000 chuyến thuyền tiếp tế với hơn 2.500 tấn hàng hóa, vũ khí cho đảo. 

Để ngăn chặn và cắt đứt tuyến đường chi viện của ta, Mỹ- Quân đội Sài Gòn đã nhiều lần cho quân đổ bộ, vây ráp, ném bom đánh phá rất ác liệt. Tuy nhiên, bằng niềm tin và ý chí bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo, quân và dân Vĩnh Linh đã anh dũng chiến đấu, đập tan mọi âm mưu của kẻ thù. 

Trong quá trình tiếp tế cho đảo Cồn Cỏ, hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng hàng trăm quân, dân Vĩnh Linh vĩnh viễn nằm lại với biển khơi.

Câu lạc bộ CCB Cồn Cỏ tặng quà cho thân nhân liệt sĩ hi sinh trên đường tiếp tế cho đảo Cồn Cỏ.

Vượt lên gian khổ, hy sinh, cán bộ, chiến sĩ đảo Cồn Cỏ vẫn vững vàng trên tuyến đầu, viết lên những câu chuyện huyền thoại. Trải qua 1.500 ngày đêm đối mặt với kẻ thù, chiến đấu gần 1.000 trận lớn nhỏ, Cồn Cỏ anh hùng đã bắn rơi 48 máy bay Mỹ, bắn chìm 17 tàu chiến và hải thuyền của địch. 

Đảo Cồn Cỏ 2 lần vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân: Lần đầu vào ngày 1-1-1967, và lần thứ hai vào ngày 25-8-1970. Vinh dự được Bác Hồ 3 lần gửi thư khen ngợi và tặng ảnh chân dung của Người.

Dịp này, Ban tổ chức CLB Cựu chiến binh đảo Cồn Cỏ cũng đã trao 76 suất quà cho các thân nhân liệt sĩ, hiện sinh sống ở 6 xã ven biển của huyện Vĩnh Linh.

Thanh Bình
.
.
.