Trao tặng tài liệu về bác sỹ - liệt sĩ Nguyễn Văn Luyện

Thứ Bảy, 03/03/2018, 08:30
Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Văn phòng Quốc hội (2-3-1946 – 2-3-2018), sáng 2-3, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức Lễ trao tặng một số bản sao hiện vật, tài liệu về liệt sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Luyện, Ủy viên Ban Thường trực Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa I.


Phát biểu tại lễ trao tặng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng khẳng định, liệt sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Luyện là tấm gương sáng cho mọi người dân nói chung và các thế hệ đại biểu Quốc hội noi theo. 

Việc trao tặng một số tài liệu cho gia đình nhằm tri ân những đóng góp của liệt sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Luyện cho Quốc hội Việt Nam cũng như quá trình đấu tranh và xây dựng đất nước.

Bác sỹ Nguyễn Văn Luyện sinh ngày 30-4-1898, trong một gia đình nhà Nho tại Bắc Ninh. Là một nhà trí thức yêu nước có trái tim nhân hậu, luôn hướng về lợi ích dân tộc, bác sỹ Nguyễn Văn Luyện đã tham gia mặt trận Việt Minh.

Với tài năng và nhiệt huyết cách mạng của mình, tại cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946, bác sỹ Nguyễn Văn Luyện được các cử tri bầu là một trong 6 vị đại biểu Quốc hội khóa I của Hà Nội. Tại Kỳ họp Quốc hội đầu tiên (vào ngày 2-3-1946), bác sỹ Nguyễn Văn Luyện được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Thường trực Quốc hội và trở thành Ủy viên chính thức Ban Thường trực Quốc hội vào tháng 10-1946.

Bác sỹ cũng là một trong những người được Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia phái đoàn của Việt Nam đi thương lượng tại Hội nghị Fontainebleau (Pháp) từ ngày 6-7 – 10-9-1946...

Trong trận chiến bảo vệ Thủ đô ngày 19-12-1946, bác sỹ Nguyễn Văn Luyện cùng hai người con trai đã cầm súng chiến đấu tới hơi thở cuối cùng. Năm 1953, bác sỹ được truy tặng danh hiệu Liệt sỹ và Huân chương Kháng chiến hạng Nhất.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.