Trao giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2017

Thứ Hai, 19/03/2018, 20:21
Ngày 19-3, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2017. 

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Quỹ, TS. Trần Trường Thuỷ cho biết đây là lần thứ 7 Quỹ FESS phát động phong trào nghiên cứu về Biển Đông. Trong đợt phát động năm 2017, các tác phẩm tham dự thể hiện nội dung và hình thức đa dạng. 

Các tác giả tham gia phần lớn là các nhà nghiên cứu trẻ đang công tác, học tập tại nhiều tổ chức, viện nghiên cứu, trường đại học và các phóng viên trẻ của nhiều cơ quan báo chí từ mọi miền tổ quốc và từ nước ngoài như Mỹ, Úc, Đức.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ trao giải.

Thiếu tướng, PGS.TS. Lê Văn Cương, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết trong năm 2017, cuộc thi nhận được 57 tác phẩm ở hai thể loại nghiên cứu và báo chí của 65 tác giả (trong đó có 29 tác phẩm nghiên cứu và 28 tác phẩm báo chí), nhiều tác phẩm được viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

So với các năm trước, nhiều tác phẩm nghiên cứu tham gia có chất lượng vượt trội, chứa đựng hàm lượng khoa học cao, phản ánh đa chiều, cập nhật tính thời sự như phán quyết của Toà Trọng tài và việc tôn tạo đảo của Trung Quốc tại Biển Đông. 

Các tác phẩm báo chí đa dạng thể loại, bao gồm báo hình, báo viết, báo nói, báo mạng, trong đó một số tác giả trẻ tham dự với chuỗi các phóng sự bình luận dài kỳ về Biển Đông. 

Đại diện Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh xuất sắc.

Qua hai vòng chấm viết và chấm thuyết trình, Hội đồng Giám khảo Quỹ đã chọn ra 1 Công trình nghiên cứu, 11 Bài viết nghiên cứu (trong đó có 3 bài viết nghiên cứu đặc biệt xuất sắc và 8 bài nghiên cứu xuất sắc) và 5 tác phẩm báo chí về Biển Đông để trao giải. Giá trị giải thưởng Công trình nghiên cứu xuất sắc là 50 triệu đồng, Giải Bài nghiên cứu Đặc biệt xuất sắc là 20 triệu, Giải Bài nghiên cứu xuất sắc là 15 triệu, Giải Báo chí xuất sắc là 20 triệu. 

Tại Lễ Trao giải, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ, PGS.TS Đặng Đình Quý đánh giá cao sự nhiệt tình, quan tâm, nỗ lực của các tác giả, đặc biệt là sự tham gia “chưa từng có” của các bạn trẻ thế hệ tuổi 9x trong cuộc thi lần này. 

Cuối buổi lễ, TS.Trần Trường Thuỷ tuyên bố phát động Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông trong năm 2018.

Tiên An
.
.
.