Trao bức thư của Hồ Chủ tịch gửi ngành y tế 63 năm trước

Thứ Hai, 26/02/2018, 18:08

Nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2, chiều 26-2, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) đã trao tặng Bộ Y tế bản sao thư có chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi hội nghị cán bộ y tế 63 năm trước. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã cùng dự sự kiện này.



Đây là bức thư cho Chủ tịch Hồ Chí Minh viết cách đây trong 63 năm. Vào ngày 27-2-1955, khi hội nghị cán bộ y tế được tổ chức tại Hà Nội, vì bận việc nên Hồ Chủ tịch không đến dự được và Người đã gửi một bức thư tới hội nghị. Bức thư ngắn gọn, súc tích, chỉ có 368 từ, là ý kiến chỉ đạo của Người, đồng thời cũng là gợi ý để cán bộ y tế thảo luận, bàn bạc tại hội nghị. Nội dung thư đã được đăng trên Báo Nhân dân cùng ngày. 

Phiên bản bức thư được  Bác Hồ viết 63 năm trước

Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 6-2-1985, Hội đồng Bộ trưởng -nay là Chính phủ - đã quyết định lấy ngày 27-2 hàng năm là Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Bức thư hiện đang được lưu giữ trong khối tài liệu lưu trữ Bộ Y tế, hồ sơ Hội nghị cán bộ toàn ngành y tế được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 21-2 đến 2-3-1955 đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (rất tiếc hiện chưa sưu tầm được bản gốc bức thư do Bác viết tay, nhưng đã tìm được bức thư có chữ ký của Người).

Sau khi trao tư liệu quý này cho ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng (Bộ Y tế), ông Đặng Thanh Tùng bày tỏ: "Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trân trọng trao tặng Bộ Y tế phiên bản bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ngành y tế, như món quà thay cho lời tri ân tới những người làm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân".

Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trao tặng Bộ Y tế phiên bản bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ngành y tế.

Ông Nguyễn Đình Anh khẳng định: Thư Bác dặn dò cán bộ y bác sỹ phải thật thà đoàn kết; thương yêu người bệnh – Lương y phải như từ mẫu; Phấn đấu xây dựng nền y học nước nhà. Thực hiện lời dạy của Bác năm xưa, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ Trung ương đến vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt lên mọi khó khăn gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà Đảng, Nhà nước giao phó. Trong suốt 63 năm qua, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị và làm kim chỉ nam cho ngành y tế.


Thanh Hằng
.
.
.