Tổng Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân giải quyết vụ kiện kéo dài 17 năm

Thứ Sáu, 08/01/2016, 15:54
Thông tin Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trực tiếp đối thoại với người dân tại Phòng tiếp dân của TP Hà Nội sáng 8-1 giải quyết vụ kiện liên quan đến 72 hộ gia đình ở Tây Hồ (Hà Nội).


Không phụ niềm hy vọng của người dân, sau khi lắng nghe các bên trình bày, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã đưa ra kết luận thấu tình đạt lý, kết thúc có hậu vụ việc tác động trực tiếp đến số phận 72 gia đình ở Tây Hồ, khiến họ phải đâm đơn khiếu kiện suốt gần 20 năm qua.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trực tiếp đối thoại với người dân và chính quyền Hà Nội.

Tại buổi tiếp có sự tham gia của Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện tổ chức JICA tại Việt Nam. Đại diện UBND TP Hà Nội cho biết khái quát vụ việc: Năm 1999, UBND TP Hà Nội đã cấp phép đầu tư dự án xây dựng khu nhà ở để bán tại hồ An Dương cho Công ty TNHH xây dựng IDC. Để thực hiện, phải thu hồi hơn 13.000m2 đất với số tiền đền bù hơn 5,5 tỷ đồng. Công ty đã nộp hơn 6 tỷ tiền sử dụng đất, đã nhận 7.900m2 và đã xây dựng một số căn hộ, nhưng còn hơn 6.000m2 đất các hộ dân vẫn sử dụng, vì chỉ có 57 hộ nhận tiền, còn 72 hộ không nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Lý giải nguyên nhân của dự án đến nay vẫn giậm chân tại chỗ sau 17 năm khởi động, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng do những thay đổi về chính sách đất đai, Luật Đê điều và do các hộ dân khiếu nại, cũng như chủ đầu tư chưa chuẩn bị được đất tái định cư và năng lực hạn chế của chủ đầu tư. 

Đại diện các hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án trên cũng bày tỏ bức xúc rằng, họ không ủng hộ vì khi thực hiện dự án, cơ quan chức năng thay vì gặp gỡ, thỏa thuận, đã áp đặt mức đền bù với người dân. Trong khi đất của họ đều có nguồn gốc lâu đời, giấy tờ hợp lệ nhưng lại cho rằng đất lấn chiếm để thu hồi. Đặc biệt, họ đã phải khiếu nại ròng rã nhiều năm nay nhưng không được giải quyết. Vì không có sổ đỏ, họ không có quyền hợp pháp với chính mảnh đất họ đang sống nên không thể xây dựng, sửa chữa và điều này tác động xấu đến cuộc sống của các hộ.

Tại buổi làm việc sáng 8-1, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã trực tiếp đối thoại với đại diện các hộ dân, với đại diện UBND TP Hà Nội và quận Tây Hồ. Sau khi lắng nghe ý kiến các bên và phân tích toàn bộ vụ việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định, dự án này làm đúng yêu cầu, mục đích làm cho thủ đô văn minh, đẹp hơn. Trình tự thu hồi, giải phóng mặt bằng đúng quy định của pháp luật, đã tạo được sự đồng thuận của hơn 50 hộ dân, khi đã thu hồi được hơn 7.000m2 đất, đạt trên 56%.

Tuy nhiên, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã chỉ ra những hạn chế của các cơ quan chức năng trong quá trình triển khai dự án phải nhìn nhận khách quan, công bằng. Đó là khả năng của chủ đầu tư chưa đáp ứng, dẫn đến phải đề nghị điều chỉnh quy hoạch. Nhận thức của các hộ dân cùng với thông tin không chính xác khiến không có sự hiểu nhau giữa chính quyền và người dân, chưa tạo được sự đồng thuận cần thiết. Để lãng phí đất đai, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân, là do chính quyền chưa đề ra kế hoạch và thời gian để giải quyết dứt điểm, dù đã có các văn bản chỉ đạo. Vì vậy, cả người dân, chủ đầu tư và chính quyền đều cần rút kinh nghiệm.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho rằng, với yêu cầu của chủ đầu tư, của người dân, cần điều chỉnh quy hoạch, thu hẹp dự án. Với diện tích đã giải phóng mặt bằng, giao cho Công ty IDC, sẽ tiếp tục thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, trách nhiệm, thẩm quyền, yêu cầu kinh doanh của nhà đầu tư.

Với diện tích hơn 6.000m2 hiện chưa giải phóng mặt bằng, UBND TP Hà Nội phải báo cáo Thủ tướng xin điều chỉnh quy hoạch, đưa diện tích này ra khỏi dự án, đồng thời xem xét, nếu các hộ đủ điều kiện thì cấp ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; những hộ nào chưa đủ thì chính quyền phải hướng dẫn thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định đó là những yêu cầu bức thiết và chính đáng của người dân.

Chưa cần thiết thanh tra dự án này:

Trước đề nghị của các hộ dân về việc cần thanh tra dự án này, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho rằng chưa cần thiết trong lúc này, khi việc giải quyết các quyền lợi cho bà con là cần thiết và khẩn trương hơn. Tuy nhiên, dự án sẽ được tiếp tục theo dõi chặt chẽ. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã giao cho Ban Tiếp công dân Trung ương và Cục 1 Thanh tra Chính phủ giám sát, xem xét, nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý. UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát các chính sách cụ thể với các bên liên quan và đến quý 2-2016 phải kết thúc việc giải quyết khiếu nại ở dự án này.

Thanh Hằng
.
.
.