Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Gia Lai

Thứ Năm, 13/04/2017, 17:15

“Phấn đấu đưa địa phương phát triển đạt mức trung bình so với cả nước, giải quyết các vấn đề cấp bách và giữ quan hệ tốt với nước bạn” là nội dung quan trọng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo trong chuyến công tác tại Gia Lai.


Sáng 13-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai về tình hình phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng. 

Tham gia đoàn công tác của Tổng Bí thư có Thượng tướng Tô Lâm- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cùng lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương…

Gia Lai có diện tích hơn 15.000km2 và hơn 90km đường biên giới với Vương quốc Campuchia. Toàn tỉnh có dân số hơn 1,4 triệu người với 34 dân tộc. 

Gia Lai có nhiều tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên, đất bazan thuận lợi phát triển trồng cây công nghiệp giá trị như: Cao su 100.000ha, cà phê 94.000ha và hồ tiêu 16.000ha, giá trị thu nhập cao nhất là hồ tiêu với khoảng 400 triệu đồng/ha.

Tổng Bí thư phát biểu với lãnh đạo tỉnh Gia Lai

Đồng thời, Gia Lai là địa bàn chiến lược về an ninh quốc phòng của cả nước và có vị trí rất quan trọng trong khu vực tam giác phát triển 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Nhiều năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn được duy trì ở mức cao trên 12,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 38 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, do tỉnh miền núi có xuất phát điểm kinh tế thấp, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao (chiếm 44%), số hộ nghèo cao đứng thứ 13 toàn quốc. Nhìn chung hạ tầng cơ sở chưa phát triển, chưa thu hút được nhà đầu tư…

Thượng tướng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm đưa ra một số kiến nghị đề xuất để Tổng Bí thư xem xét, kết luận.

Trước tiên, xác định Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng là địa bàn chiến lược quan trọng về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và môi trường sinh thái của cả nước. Đây là vùng có diện tích đất nông nghiệp rất lớn, có tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, có nhiều ngành hàng nông nghiệp thế mạnh có giá trị cao và có trữ lượng khoán sản rất lớn về than bùn, bôxít, sa phia…

Vùng được kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực tam giác phát triển với các nước nên có một lợi thế rất lớn. Do vậy địa phương cần phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng để thu hút và phát huy mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư.

Theo Thượng tướng Tô Lâm, địa phương cần tập trung xử lý từng bước, sử dụng hiệu quả vấn đề đất đai, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Lâu nay, do nhiều nguyên nhân khiến tình hình sở hữu đất đai có những diễn biến phức tạp, kiện tụng kéo dài, thậm chí xung đột.

Do đó, cần có kế hoạch sắp xếp lại đất nông lâm trường, giải quyết đất công nghiệp, dịch vụ và đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo. 

Ngoài ra, cần triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ, phát triển rừng. “Tây Nguyên mà không còn rừng có lẽ không còn là Tây Nguyên nữa, đây là khu sinh thái của cả nước” – Thượng tướng Tô Lâm chia sẻ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng thống nhất, chia sẻ nhiều vấn đề vướng mắc với địa phương và hứa sẽ quan tâm hỗ trợ, đầu tư để thực hiện chính sách giảm nghèo...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng tranh Bác Hồ cho tỉnh Gia Lai

Sau khi nghe ý kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ những khó khăn với tỉnh Gia Lai và ghi nhận sự nỗ lực đẩy tốc độ tăng trưởng luôn duy trì trên 12,8%, cải cách hành chính đứng thứ 13/63 tỉnh thành, tỉ lệ hộ nghèo giảm nhanh trên 3%/năm.

Tuy nhiên, hiện tại Gia Lai vẫn chưa khai thác hết tiềm năng thế mạnh về đất đai, khoáng sản… Bên cạnh đó, vấn đề an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều yếu tố chưa ổn định, không thể chủ quan được. 

Sắp tới, tỉnh Gia Lai cần huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để phấn đấu đạt một tỉnh phát triển ở mức trung bình so với cả nước.

Theo Tổng Bí thư, về lâu dài, phải xác định trọng tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao, gắn với chế biến và liên kết với 4 nhà (nhà nông, Nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp). Đồng thời, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, xóa bỏ các tập tục lạc hậu. 

Chú trọng giải quyết tốt các vấn đề đất đai, chính sách xã hội và giữ quan hệ tốt với các nước bạn trong khu vực, giữ vững môi trường hòa bình ổn định để phát triển.

Chiều 13-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác Trung ương đến thăm, làm việc với Công ty cổ phần mía đường Kon Tum và thăm, nói chuyện với nhân dân thôn Kon Rờ Bàng (xã Vinh Quang, Tp.Kon Tum, tỉnh Kon Tum).

Gia Uy
.
.
.