Tổng Bí thư: Chống tham nhũng để giữ uy tín và củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ Hai, 25/06/2018, 18:13
“Thống nhất cao về ý chí và hành động trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), không sợ mất uy tín, không sợ khuyết điểm; trái lại, phải mạnh dạn làm để giữ gìn uy tín, củng cố niềm tin của nhân dân và phải công khai để nhân dân biết, ủng hộ và giám sát” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận Hội nghị toàn quốc về công tác PCTN, chiều nay, 25-6.


Chống tham nhũng không làm “chậm” sự phát triển

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, những ý kiến đóng góp phong phú, thiết thực tại hội nghị tạo ra cảm giác như qua đây Tổng Bí thư được dự một lớp học về phòng, chống tham nhũng.

“Tôi có hỏi, nhiều đồng chí nói chưa có lớp nào học chuyên đề về PCTN, và cũng không có giáo trình nào cho chúng ta học về PCTN. Thực tế những năm qua chúng ta vừa học vừa làm, vừa làm vừa học, học qua thực tiễn công việc”, Tổng Bí thư nói. Tổng Bí thư cho rằng, qua mỗi lần tổ chức những cuộc họp quy mô như thế này giúp chúng ta hiểu thêm tình hình, có thêm kinh nghiệm, thông cảm, chia sẻ lẫn nhau và thấy mình sắp tới cần phải làm gì cho thiết thực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Công tác PCTN đã được chỉ đạo thực hiện ráo riết, quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, được nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ; các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá tích cực. Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tổng Bí thư đã điểm lại 6 kết quả nổi bật trong công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực, đã góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, phấn chấn trong nhân dân. “Và đây chính là nguồn động lực to lớn để chúng ta hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Không phải như một vài ý kiến lo ngại rằng, nếu quá tập trung vào chống tham nhũng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng sẽ làm “chùn” sự chỉ đạo hay làm “chậm” sự phát triển. Mà ngược lại, chính làm tốt công tác xây dựng Đảng, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường an ninh – quốc phòng, đối ngoại” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế: Công tác PCTN ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ rệt, vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nể nang, né tránh, ngại va chạm; việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn là khâu yếu. Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn gây bức xúc trong người dân, doanh nghiệp…

Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, PCTN phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên quyết, kiên trì; chúng ta tuyệt nhiên không được tự thỏa mãn với những kết quả đã đạt được. Mọi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu, phải gương mẫu, đi đầu, có sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong đấu tranh PCTN; không sợ mất uy tín, không sợ khuyết điểm; trái lại, phải mạnh dạn làm để giữ gìn, uy tín, củng cố niềm tin của nhân dân và phải công khai để nhân dân biết, ủng hộ và giám sát.

Cái gì dân hoan nghênh thì phải quyết tâm làm cho bằng được

“Phải biết dựa vào dân, lắng nghe dân, cái gì mà quần chúng nhân dân hoan nghênh, ủng hộ thì chúng ta phải quyết tâm làm và làm cho bằng được; ngược lại, cái gì nhân dân không đồng tình, thậm chí căm ghét, phản đối thì chúng ta phải cương quyết ngăn ngừa, uốn nắn và xử lý nghiêm các sai phạm”, Tổng Bí thư lưu ý.

Theo Tổng Bí thư, bên cạnh việc xử lý nghiêm đối với những trường hợp sai phạm, chúng ta cũng cần có cơ chế để bảo vệ, khuyến khích những cán bộ, đảng viên, người đứng đầu dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn, đi đầu trong đổi mới vì sự phát triển của đất nước. Đồng thời, cần kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử xấu luôn lợi dụng cuộc đấu tranh PCTN để chia rẽ nội bộ, nói xấu, bôi nhọ Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Đồng tình cao với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà báo cáo đã nêu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh một số vấn đề, trong đó phải tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về PCTN.

“Đặc biệt, báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng phải cổ vũ, động viên sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huy động sức mạnh của toàn dân trong cuộc đấu tranh PCTN, “làm cho quần chúng khinh ghét tệ tham ô, lãng phí, quan liêu; biến hàng vạn, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp”như Bác Hồ đã căn dặn” – Tổng Bí thư nêu rõ.

Các cấp ủy, tổ chức đảng phải tăng cường quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên để kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu sai phạm; tiến hành mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng. Mục đích kỷ luật là để “trị bệnh cứu người”, cảnh tỉnh, răn đe, do đó phải quán triệt phương châm phòng ngừa chặt chẽ, ngăn chặn từ gốc, phát hiện sớm, xử lý từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn.

Bất cứ ai cũng không có quyền lực tuyệt đối ngoài pháp luật

Tổng Bí thư cũng chỉ rõ: “Đảng viên ở bất cứ cương vị công tác nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới; nơi nào tự kiểm tra không phát hiện hoặc phát hiện nhưng xử lý vi phạm nương nhẹ thì cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý đúng mức, không “rút kinh nghiệm” chung chung”.

Tổng Bí thư đề nghị, cán bộ lãnh đạo các cấp phải ghi nhớ, bất cứ ai cũng không có quyền lực tuyệt đối ngoài pháp luật, bất kỳ ai sử dụng quyền lực đều phải phục vụ nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân và tự giác chịu sự giám sát của nhân dân. “Công quỹ là của công, cho nên một xu, một hào cũng không được chi dùng bừa bãi; công quyền là vì dân cho nên không được mảy may vì riêng tư; phải thật sự “chí công vô tư”, công tư phân minh, công trước tư sau, vì công mà quên tư; mọi việc đều xuất phát từ dân, vì dân”, Tổng Bí thư đề nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Ngoài ra cần nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tệ “tham nhũng vặt”; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng. Đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, nhất là các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ.

Tổng Bí thư mong muốn, các cơ quan nội chính, kiểm tra, thanh tra, điều tra, kiểm sát, xét xử... phải là những “thanh bảo kiếm” sắc bén, có dũng khí đấu tranh ngăn chặn những vụ việc, việc làm sai trái, lợi ích nhóm, mưu lợi cá nhân; phải có nghiệp vụ, bản lĩnh bảo vệ cái đúng, chỉ rõ cái sai, can ngăn những việc làm chưa đúng; có quy định để ngăn ngừa có hiệu quả những sự tác động không theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào hoạt động của các cơ quan này.

“Điều đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định là những người đang làm chức năng chống tham nhũng nói chung, những người trực tiếp làm việc trong các cơ quan chức năng PCTN nói riêng phải thực sự trong sạch, liêm chính, biết gương mẫu, giữ mình, không làm điều gì sai trái; phải biết trọng liêm sỷ, cảnh giác trước sự cám dỗ, mua chuộc của những người phạm tội” – Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh thêm.

Khẳng định đấu tranh PCTN là công việc khó khăn, phức tạp và lâu dài, Tổng Bí thư đề nghị các đại biểu trên từng cương vị công tác của mình, hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và đất nước, gương mẫu, đi đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTN, nhất là tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tiêu cực, tham nhũng ngay trong bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình, góp phần vào thành công chung của cả nước.


Quỳnh Vinh
.
.
.