Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Thái Lan phát triển sâu rộng, hiệu quả

Thứ Tư, 16/08/2017, 09:06
Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sẽ thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 17 đến 19-8-2017. 


Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan tiếp tục được củng cố và ngày càng phát triển tốt đẹp. Trên cơ sở quan hệ chính trị, an ninh, quốc phòng tin cậy, gắn bó, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và các lĩnh vực khác được đẩy mạnh. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN.                

Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1976 nhưng quan hệ Việt Nam-Thái Lan bắt đầu khởi sắc từ sau chuyến thăm chính thức Thái Lan tháng 9-1978 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Từ năm 1991 đến nay, quan hệ hai nước dần được cải thiện và phát triển mạnh, nhất là sau khi Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN.   

Đặc biệt, nhân chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 6-2013), Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược” và trở thành hai nước trong khối ASEAN đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với nhau. Tiếp đó, hai bên đã ký Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2014 - 2018, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (tháng 11-2014).

Hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao sang thăm lẫn nhau. Thông qua các chuyến thăm, nhiều cơ chế hợp tác song phương đã được hai nước thông qua và hoạt động rất hiệu quả. Nổi bật là các cơ chế: Họp nội các chung Việt Nam - Thái Lan; Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Thái Lan; Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao hai nước…          

Hai nước đã ký nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác, tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực. Đầu năm 2015, hai bên nhất trí mở kênh hợp tác lao động - một lĩnh vực hợp tác mới đang được thúc đẩy.           

Hai nước hợp tác chặt chẽ và luôn hỗ trợ nhau trong các khuôn khổ hợp tác tiểu khu vực, khu vực và tại các diễn đàn quốc tế... Đặc biệt, trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập từ ngày 31-12-2015, lãnh đạo hai nước nhất trí tăng cường phối hợp, góp phần củng cố đoàn kết, hợp tác trong ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong việc xử lý các vấn đề khu vực và quốc tế.             

Hoạt động thương mại, đầu tư được xem là điểm sáng trong mối quan hệ ngày càng phát triển tốt đẹp giữa hai nước. Đối với Thái Lan, một nền kinh tế phát triển mạnh, đứng thứ hai Đông Nam Á, đã có nhiều động thái xâm nhập sâu hơn vào các nền kinh tế mới nổi ở khu vực, trong đó có nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi là Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam đang thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh nội lực, đồng thời kêu gọi đầu tư từ bên ngoài, trong đó có Thái Lan.

Cùng với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư, Việt Nam và Thái Lan còn triển khai mạnh mẽ các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác như an ninh quốc phòng, giao thông vận tải, nông nghiệp, văn hóa, du lịch.       

Hai bên tích cực đẩy mạnh trao đổi đoàn; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tội phạm môi trường; khởi động đàm phán Hiệp định Dẫn độ; triển khai cơ chế Đối thoại Cấp cao lần thứ nhất về Phòng chống tội phạm và Hợp tác an ninh. Hai bên thúc đẩy hợp tác không quân, hải quân, tuần tra chung trên biển…

Trong chuyến thăm, hai bên sẽ cùng thảo luận, đánh giá về những hoạt động hợp tác song phương thời gian qua; thống nhất phương hướng và các biện pháp thúc đẩy hợp tác ngày càng sâu rộng và hiệu quả giữa hai nước trong thời gian tới; trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

PV
.
.
.