Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thứ Ba, 15/05/2018, 21:11
Việc giải quyết phải đúng chính sách pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư.

Chiều nay (15-5), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp bàn về việc xử lý khiếu nại, tố cáo của người dân về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng dự có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, UBND thành phố Hồ Chí Minh; các vị nguyên lãnh đạo UBND và Kiến trúc sư trưởng thành phố.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng nêu rõ, dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định 367 năm 1996 và đã điều chỉnh quy hoạch. Chính phủ nhất quán với chủ trương đã được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã quyết định theo đề nghị của TP HCM là mong muốn xây dựng một khu đô thị hiện đại, là một công trình trọng điểm về kinh tế, xã hội của Thành phố.

Dự án này có diện tích đất thu hồi rất lớn liên quan đến hàng ngàn hộ dân. Với nỗ lực của TP HCM và sự ủng hộ tích cực của người dân, công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã đạt 99%. Chúng ta đánh giá cao những người dân vì mục tiêu phát triển của thành phố, đã di dời, bàn giao nhà đất để triển khai dự án. 

Thủ tướng nhấn mạnh, cần nhận thức việc này để thấy rõ trách nhiệm phải lo cho cuộc sống của người dân, không để người dân vì dành đất cho dự án phục vụ sự phát triển của thành phố mà phải chịu cuộc sống khó khăn.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các cơ quan liên quan có các sai sót về quản lý đất đai, quy hoạch, lưu trữ hồ sơ, giải quyết khiếu nại... dẫn đến người dân khiếu kiện bức xúc kéo dài. Trách nhiệm thuộc về các bộ, ngành liên quan, trước hết là chính quyền các cấp của Thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp bàn về việc xử lý khiếu nại, tố cáo của người dân về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: VGP.

Quan điểm giải quyết là phải đúng chính sách pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Phải nhìn thẳng sự thật, việc gì đúng thì tiếp tục giải thích, thuyết phục; việc gì sai thì cương quyết sửa chữa; tất cả vì mục tiêu phát triển của Thành phố, vì cuộc sống của người dân.

Quá trình giải quyết phải kiểm tra làm rõ các tình tiết vụ việc, tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo đồng thuận về hướng giải quyết. Nếu có thiếu sót thì phải khắc phục, phải xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Trường hợp người dân khiếu nại gặp khó khăn, cần xem xét vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất; đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7/2018.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp và UBNDTP Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ trong quá trình rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại.

Thủ tướng chỉ đạo UBND TP HCM khẩn trương rà soát, giải quyết các khiếu kiện của người dân; thực hiện ngay các chính sách phù hợp đối với người dân, nhất là những người đã bàn giao đất mà chưa nhận nhà tái định cư hoặc bị cưỡng chế mà chưa có chỗ ở thì phải có ngay các giải pháp cần thiết để lo cho người dân, không để người dân quá khó khăn trong cuộc sống.


Theo VOV
.
.
.