ASEANAPOL 39 qua ý kiến của người trong cuộc

Thứ Tư, 18/09/2019, 16:20

Bên lề Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39 tại Hà Nội, phóng viên Báo CAND đã phỏng vấn ý kiến các đại biểu trong và ngoài nước đánh giá về hội nghị, cũng như đóng góp của lực lượng Cảnh sát Việt Nam với ASEANAPOL.



Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Trưởng Ban A chuyên đề nội dung của hội nghị: Chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung để tạo dấu ấn cụ thể tại hội nghị.

Trước đây tôi từng có thời gian dài công tác tại Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an, trực tiếp triển khai công tác phòng, chống tội phạm về ma tuý, tội phạm mua bán người. Hội nghị lần này theo phân công của lãnh đạo Bộ, tôi cùng nhiều đồng chí tham gia Ban A chuyên đề nội dung của hội nghị, bao gồm các lĩnh vực: tội phạm ma tuý, khủng bố, mua bán người, buôn bán động vật hoang dã. 

Với tư cách là nước chủ nhà, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, chúng tôi chuẩn bị rất kỹ cho hội nghị này nhằm tạo nên những dấu ấn cụ thể trong hội nghị, và phải làm sao để sự đóng góp của Việt Nam được các bạn ghi nhận và ủng hộ.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an

May mắn là, trước khi tổ chức hội nghị này, vào tuần trước Bộ Công an dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức thành công Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý xuyên quốc gia. Tại hội nghị này đã ra tuyên bố chung rất cụ thể về công tác phòng chống ma tuý. 

Kế thừa kết quả hội nghị đó cũng như tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, lần này Ban A của chúng tôi đã đưa thành công những nội dung cơ bản nhất của hội nghị vào biên bản hội nghị lần này. Trong đó, tập trung làm tốt hơn việc chia sẻ về thông tin nghiệp vụ; việc quản lý chặt chẽ tiền chất ma tuý; và tăng cường kiểm soát, phối hợp chặt chẽ hơn trong đấu tranh với các cơ sở sản xuất ma tuý, được các nước rất đồng tình, ủng hộ.

Ngoài ra, chúng tôi bổ sung một số nội dung khác có liên quan để tăng cường hợp tác giữa các nước, đặc biệt là trong lĩnh vực tội phạm mua bán người các thông tin và kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người do Việt Nam chia sẻ được các nước đánh giá cao. Kết quả, Ban A của chúng tôi đã thống nhất sẽ vận hành những cơ chế hiện nay đã có một cách hiệu quả, chặt chẽ hơn. 

Về tội phạm mua bán người, nạn nhân ở Việt Nam chủ yếu là phụ nữ, trẻ em. Tại hội nghị này chúng tôi thông báo với các nước kết qua thời gian qua Việt Nam đã thực hiện nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em ở khu vực biên giới. Đồng thời báo cáo về những diễn biến mới hiện nay xung quanh tội phạm mua bán người, như việc mua bán thận, buôn bán bào thai...


Thống tướng Youk Sokha, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Công an quốc gia, Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia: Cơ hội để đoàn Campuchia học hỏi kinh nghiệm nhằm tổ chức thành công Hội nghị ASEANAPOL 40

Cảm nhận của tôi là người Việt rất thân thiện. Từ khi xuống máy bay đến khi tham dự các sự kiện đầu tiên của hội nghị, chúng tôi luôn được chào đón bằng phong cách lịch thiệp, mến khách nhưng cũng rất nghiêm túc. Chúng tôi tiếp xúc nhiều sĩ quan Cảnh sát Việt Nam trẻ, nhưng kỹ năng giao tiếp của họ rất tốt, mến khách. 

Về hội nghị lần này, tôi đánh giá rất cao công tác chuẩn bị của Việt Nam, từ chương trình nghị sự đến công tác đón tiếp, an ninh và hậu cần, và đây là cơ hội để Đoàn Campuchia học hỏi kinh nghiệm nhằm tổ chức thành công Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 40 do Campuchia đăng cai tổ chức vào năm sau, với vai trò Chủ tịch thường niên luân phiên.

Thống tướng Youk Sokha (bên trái) và thành viên trong đoàn dự hội nghị

Cảnh sát Việt Nam cũng có nhiều sự phối hợp, đóng góp tích cực với các lực lượng Cảnh sát ASEANAPOL và đối tác, là bên kết nối các nước trong đẩy lùi các loại tội phạm xuyên quốc gia ở khu vực, nhất là tội phạm mua bán người và tội phạm buôn bán ma tuý. Mới đây nhất, hồi tháng 7, với sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát Việt Nam thì hai phụ nữ người Campuchia đã được giải cứu trước khi bị bán sang Trung Quốc và sau đó bàn giao cho Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội.

Trước đó, Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia do Việt Nam đăng cai tổ chức từ 10 đến 12-9 thì có Hội nghị cấp Bộ trưởng giữa Việt Nam, Campuchia và Lào. Đây là minh chứng rõ ràng cho vai trò quan trọng của Việt Nam trong phối hợp cùng các nước, các tổ chức đấu tranh hiệu quả chống lại loại tội phạm này. 

Tôi cho rằng các loại hình tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia liên quan đến ma tuý và buôn bán người, sẽ ngày càng có diễn biến phức tạp hơn. Điều này đòi hỏi các nước ở khu vực, các lực lượng Cảnh sát thành viên ASEANAPOL cần tăng cường, mở rộng quy mô và tăng dày hơn nữa các cơ chế hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh.


Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: Tăng cường hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia liên quan đến 5 nhóm cụ thể.

Với cương vị chủ toạ của cuộc họp Ban B, chúng tôi đã điều hành hoạt động của ban, thảo luận về 5 nhóm nội dung liên quan đến các loại tội phạm: Tội phạm mạng; tội phạm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, gian lận thẻ tín dụng; tội phạm lừa đảo xuyên quốc giả; sử dụng giấy tờ giả xuất nhập cảnh. 

Cụ thể là tập trung vào việc trao đổi thông tin về tội phạm xuyên quốc gia, xây dựng cơ sở dữ liệu, các giải pháp tăng cường phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; tiến hành hoạt động điều tra chung. Cảnh sát Việt Nam đã chuẩn bị nội dung chương trình theo thông lệ của Hôi nghị ASEANAPOL nói chung và cuộc họp Ban B nói riêng; đồng thời cử cán bộ làm thư ký của hội nghị; xây dựng báo cáo quốc gia.

Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Trong quá trình điều hành hội nghị, Cảnh sát Việt Nam nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của tất cả các nước, Ban thư ký ASEANAPOL, Phó chủ toạ hội nghị (Campuchia). Qua đó, Ban B đã nhất trí cao về báo cáo kết quả của hội nghị và các nội dung của báo cáo sẽ được trình bày tại phiên họp toàn thể lần thứ hai (ngày 19-9). 

Cũng xin chia sẻ thêm, trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0 với công nghệ thông tin, internet không ngừng phát triển thì tội phạm cũng triệt để sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói chung, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã điều tra, khám phá một số chuyên án lớn, điển hình là triệt phá đường dây đánh bạc bắt giữ gần 400 đối tượng người Trung Quốc; phá chuyên án bắt giữ 22 đối tượng người Trung Quốc sử dụng công nghệ cao phạm tội làm giả thẻ ngân hàng, đánh bạc với số tiền khoảng 2.000 tỷ đồng..., được Trung Quốc và quốc tế đánh giá cao.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh mạng, phòng, chống tội phạm mạng, qua Hội nghị ASEANAPOL lần này Việt Nam đề nghị các nước tăng cường và phát huy hơn nữa vai trò của ASEANAPOL và cơ chế hợp tác điều tra, truy bắt tội phạm; hoàn thiện và tăng cường ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm công nghệ cao; triển khai nhiều chương trình đào tạo, tập huấn về điều tra tội phạm mạng...

A.Quỳnh - T.Minh - B.Quân (ghi)
.
.
.