Thủ tướng: Tính toán để xử lý hiệu quả tiền đền bù của Formosa trong tháng 7

Thứ Sáu, 01/07/2016, 09:22
“Chúng ta đã giành từng bước, đấu tranh đầy cơ sở, chứng lý đầy đủ, thuyết phục mới đạt được kết quả này. Cần tính sao để số tiền 11.500 tỷ Formosa bồi thường cho Việt Nam được sử dụng, đạt hiệu quả tốt nhất”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, tại phiên họp Chính phủ sáng 1-7


Sáng 1-7, Chính phủ tiếp tục phiên họp thường kỳ. Phát biểu đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo các thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương cùng phối hợp, có phương án xử lý số tiền đền bù 11.500 tỷ đồng của Formosa sao cho hợp lý, hiệu quả trong tháng 7.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của nhiều bộ ngành, cơ quan đã thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính Phủ. Tại cuộc họp báo quốc tế, các cơ quan chức năng đã nói rõ nguyên nhân, giải pháp và quá trình đấu tranh để xác định thủ phạm, buộc Formosa nhận trách nhiệm và chấp nhận bồi thường thiệt hại. 

“Do chúng ta đấu tranh có bài bản, khoa học, đảm bảo chứng lý nên Formosa đã phải nhận trách nhiệm và chấp nhận bồi thường. Kết quả đạt được là từ thái độ bình tĩnh, phương pháp tiến hành khoa học, khách quan, cẩn trọng của các cấp lãnh đạo và các nhà khoa học nói chung”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng chỉ đạo việc sử dụng tiền đền bù hợp lý, hiệu quả.

Về việc sử dụng khoản tiền 500 triệu USD (11.500 tỷ đồng) Formosa cam kết đền bù, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn dự thảo chủ trương chính sách để cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài nguyên – Môi trường giải quyết, sử dụng cho các mục đích khác nhau. Thủ tướng đề nghị chú trọng hỗ trợ theo hướng đầu tư cho chương trình đánh bắt xa bờ để mang lại hiệu quả dài lâu, bền vững hơn. Thủ tướng gợi ý dùng khoản tiền này để giúp hạ lãi suất cho vay với người dân đầu tư tàu để đánh bắt xa bờ chỉ còn 1-1,5%. Đồng thời phân về Quỹ hỗ trợ môi trường để khôi phục môi trường biển đã bị xâm hại; tính toán hỗ trợ trực tiếp cho những người dân bị thiệt hại qua sự cố.

“Chúng ta đã giành từng bước, đấu tranh đầy cơ sở, chứng lý đầy đủ, thuyết phục mới đạt được kết quả này. Cần tính sao để số tiền 11.500 tỷ Formosa bồi thường cho Việt Nam được sử dụng, đạt hiệu quả tốt nhất”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đồng thời yêu cầu các cơ quan tập hợp báo cáo gửi Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch sử dụng tiền đền bù để trình lên Chính phủ sớm nhất. Thủ tướng lưu ý, việc giữ được môi trường đầu tư rất quan trọng nhưng phải cam kết không tái diễn. Phải cân đối giữa phát triển kinh tế và giữ gìn môi trường, không thể vì kinh tế mà bỏ qua môi trường, cần phải thực sự nghiêm khắc về vấn đề này.

Từ điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đề xuất Thủ tướng có chính sách cụ thể đối với hai đối tượng bị ảnh hưởng bởi sự cố cá chết trên địa bàn là ngư dân và các cơ sở du lịch: “Về ngư dân đánh bắt gần bờ, thường nằm các xã ven biển do không có đất, không chuyển sang các hình thức sản xuất nông nghiệp khác. Vì vậy đề nghị Chính phủ có chính sách cho chuyển đổi sang đóng tàu để đánh bắt xa bờ hoặc tăng cường xuất khẩu lao động, tháo gỡ một phần khó khăn cho họ”.

Ngoài ngư dân thì các cơ sở du lịch cũng ảnh hưởng lớn, đặc biệt nhiều cơ sở mới xây dựng xong thì xảy ra sự cố. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Thủ tướng có chính sách tín dụng, giảm thuế giúp các nhà đầu tư vượt qua khó khăn, bởi nhiều cơ sở du lịch khách đăng ký từ đầu năm nhưng đã huỷ từ lúc đó đến hết năm…

Chỉ đạo thêm vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc hỗ trợ phải trên tinh thần không chỉ hỗ trợ trực tiếp mà quan trọng là phát triển lâu dài.

Quỳnh Vinh
.
.
.