Thủ tướng dự Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020

Thứ Hai, 24/12/2018, 16:25
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn năm Chủ tịch ASEAN 2020 đạt kết quả toàn diện với 3 thành công lớn về nội dung; trong bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân và về quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN phát triển và thịnh vượng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng sự kiện ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 cho thấy tinh thần chủ động, khẩn trương và nghiêm túc của Việt Nam đối với việc đảm nhận một nhiệm vụ đối ngoại quan trọng, một trọng trách mang tầm khu vực và thể hiện đường lối, chính sách đối ngoại khách quan của Việt Nam về tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, đẩy mạnh hợp tác sâu rộng với ASEAN.

Thủ tướng nhấn mạnh, trải qua hơn năm thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN đã thành công trong việc xây dựng cho 630 triệu người dân Đông Nam Á một mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN vững chắc với 3 trụ cột Chính trị-An ninh, Kinh tế và Văn hóa-Xã hội, một “mái ấm an lành” cho mọi người dân và đang tiếp tục được củng cố bởi hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. 

Thủ tướng nêu rõ, năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành một thành viên trong "đại gia đình" ASEAN và thật tự hào rằng trong mỗi thành công của ASEAN thời gian qua đều có dấu ấn, đóng góp đậm nét của Việt Nam - một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm, luôn chung tay cùng các quốc gia thành viên khác trong củng cố đoàn kết, phát triển ASEAN ngày càng vững mạnh, hướng tới xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN. Việt Nam luôn xác định ASEAN là đối tác ưu tiên, là "hòn đá tảng" trong ngoại giao đa phương của Việt Nam.

Vào năm 2020 - thời điểm Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện, kỷ niệm trọng đại của đất nước, Thủ tướng cho biết, năm Chủ tịch ASEAN 2020 là sự kiện quốc tế đa phương lớn nhất, lúc đó, ASEAN đi được đúng nửa chặng đường triển khai kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025. Do vậy việc tổ chức thành công năm Chủ tịch ASEAN 2020 có ý nghĩa quan trọng, là thời điểm để ASEAN đánh giá giữa kỳ, có quyết định những bước đi tiếp theo trên chặng đường về đích để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025.

Các đại biểu tham dự buổi lễ. 

Theo Thủ tướng, sự cộng hưởng của tất cả sự kiện trên trong năm 2020 sẽ tạo ra vận thế mới để phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng đất nước, nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam, một quốc gia luôn coi trọng, trông đợi và sẵn sàng làm hết sức mình để năm Chủ tịch ASEAN 2020 thành công. 

Thủ tướng nhấn mạnh, điều quan trọng hàng đầu là các bộ, các cơ quan, các địa phương, doanh nghiệp, từng người dân phải cùng nhận thức rõ về tầm quan trọng chiến lược của hợp tác ASEAN và thấy được những lợi ích, cơ hội to lớn mà ASEAN mang lại, và "hãy tự hào và hành động với tinh thần là doanh nghiệp ASEAN, công dân ASEAN". Như vậy sức sống của ASEAN sẽ lan tỏa rộng lớn, khơi dậy sự chủ động, sáng tạo, cùng nhau hợp tác, cùng nhau hành động.

Thủ tướng cho rằng, việc ra mắt Ủy ban hôm nay thể hiện sự chủ động của Việt Nam với trách nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020, thể hiện tinh thần khẩn trương, nghiêm túc đối với một sự kiện đối ngoại lớn của đất nước. Sự kiện hôm nay là thời khắc quan trọng để khởi động "Đồng hồ đếm ngược" chuẩn bị năm Chủ tịch ASEAN 2020 và bày tỏ mong muốn rằng "mỗi tiếng 'tik - tắk' từ giờ phút này sẽ là lời nhắc nhở, thúc giục mỗi chúng ta phải khẩn trương trong công việc với tinh thần trách nhiệm cao, linh hoạt và sáng tạo trong triển khai, tuyệt đối không được chủ quan, không lơi lỏng trong từng công việc để sau gần 2 năm nữa chúng ta có thể cùng nhau tự hào về năm Chủ tịch ASEAN 2020 thành công của Việt Nam như tinh thần chiến thắng tuyệt vời của đội tuyển bóng đá quốc gia vừa giành chức vô địch AFF Cup 2018".

Thủ tướng mong rằng chúng ta sẽ cùng nỗ lực hành động để tổ chức năm Chủ tịch ASEAN 2020 đạt kết quả toàn diện với 3 thành công lớn: Thành công về nội dung; thành công trong bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân và thành công về quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN phát triển và thịnh vượng.

Ngay sau lễ ra mắt, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 đã họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban. Trong phiên họp, Chủ tịch Ủy ban giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng. Ủy ban Quốc gia ASEAN năm 2020 gồm 29 thành viên, 5 Tiểu ban: Nội dung, Lễ tân, Tuyên truyền - Văn hóa, Vật chất - Hậu cần, An ninh - Y tế; và Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020.

Duy Tiến
.
.
.