"Chặng đường 50 năm tiếp theo của ASEAN chắc chắn không bằng phẳng"

Thứ Sáu, 30/11/2018, 17:48
Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trong bài phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm “ASEAN chặng đường sau 50 năm và Việt Nam” diễn ra chiều 30-11 tại Hà Nội.

Trong bài phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nêu rõ, năm 2018 là năm đầu tiên ASEAN bước vào chặng đường mới sau 50 năm hình thành và phát triển.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, nửa thế kỷ qua, ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu không thể phủ nhận. Thành công của ASEAN đôi khi bị che lấp bởi những chỉ trích về việc chưa đáp ứng được những kỳ vọng to lớn của nhiều người. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, khó có thực thể nào cho tới nay có thể đem lại cho các nước Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương - khu vực vốn trải qua nhiều thăng trầm của chia rẽ và xung đột, những lợi ích to lớn của một môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển, một không gian hợp tác rộng mở, quy tụ được hầu hết các cường quốc trong và ngoài khu vực.  

“Môi trường quốc tế và khu vực xung quanh ASEAN đang biến chuyển nhanh chóng và khó đoán định. Chặng đường 50 năm tiếp theo của ASEAN chắc chắn không bằng phẳng”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhận định.

Thứ trưởng cũng đặt vấn đề rằng liệu cộng đồng ASEAN non trẻ mới hình thành 3 năm, sự gắn kết nội khối của ASEAN và các mẫu số lợi ích chung liệu có đủ mạnh để ASEAN giữ vững năng lực tự cường trước các tác động sâu sắc của cạnh tranh chiến lược và những nhiễu động chính trị và kinh tế từ bên ngoài hay không? Nền tảng hợp tác và khuôn khổ thể chế hiện tại của ASEAN có đáp ứng được nhu cầu liên kết ngày càng gia tăng hay không? ASEAN đã và sẽ làm được gì để đem lại lợi ích thiết thực nhất cho gần 630 triệu người dân của khu vực để họ cảm nhận được ASEAN trong từng nhịp sống hàng ngày của mình.

Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh chung.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng mong muốn, buổi tọa đàm sẽ góp phần giúp các đại biểu có cái nhìn rõ hơn về hành trình sắp tới của ASEAN, gợi mở được các vấn đề đặt ra cấp thiết đối với ASEAN, qua đó xác định phương hướng và các bước đi phù hợp.

“Riêng đối với Việt Nam, tọa đàm là một bước chuẩn bị thiết thực cho việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 - thời điểm kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, đồng thời chuẩn bị xây dựng tầm nhìn đối ngoại cho giai đoạn mới phục vụ Đại hội Đảng XIII. Những nội dung thảo luận tại Tọa đàm hôm nay sẽ là cơ sở quan trọng để Việt Nam xây dựng chủ đề và các ưu tiên của ASEAN trong năm 2020”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết.

Thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách hàng đầu khu vực và Việt Nam, tọa đàm là dịp để các diễn giả thảo luận những cơ hội và thách thức chính đặt ra cho ASEAN trong chặng đường tiếp theo sau 50 năm tồn tại, cũng như cách thức giúp Việt Nam định hướng tốt hơn để chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2020.

Tại tọa đàm, các đại biểu tham dự đã tiến hành thảo luận các nội dung xoay quanh chủ đề Việt Nam trong chặng đường sau 50 năm của ASEAN, việc thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 trong năm bản lề 2020; giải pháp nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực và vị thế quốc tế của ASEAN; ASEAN trong chiến lược đối ngoại đa phương của Việt Nam…
Hồ Thiên
.
.
.